Bài báo trình bày phương pháp tính toán và kết quả khảo sát nội lực của kết cấu vỏ hầm dạng lắp ghép được thi công theo công nghệ Tunneling Boring Machine (TBM). Bài toán được giải theo mô hình tương tác đầy đủ giữa kết cấu và đất đá xung quanh, thừa nhận giả thiết Jassen trong việc mô tả liên kết giữa các miếng ghép cấu tạo nên vỏ hầm. Phương pháp tính lựa chọn là phương pháp phần tử hữu hạn với phần mềm Plaxis 2D. Kết quả khảo sát với đường hầm tuyến Metro số 3, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội cho thấy ảnh hưởng đáng kẻ của việc mô hình hóa liên kết nửa cứng đến nội lực xuất hiện trong kết cấu. Từ khóa: Kết cấu vỏ hầm lắp ghép; liên kết nửa cứng; tuyến metro số 3 Hà Nội; liên kết Janssen;