Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,166,617
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Lý thuyết tổ chức; Hệ thống chính trị; Đảng chính trị

Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Trọng Bình(1)

Tổ chức xã hội trong quản trị công: cơ sở lý luận và con đường

Social organization in public governance: the rationale and the way

Thông tin Khoa học xã hội

2020

12

11-19

0866-8647

Gần đây thuật ngữ quản trị công, quản trị quốc gia dần được sử dụng ở Việt Nam.Nói đến quản trị công không thể không nói đến vai trò của tổ chức xã hội (hay khu vực thứ ba). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn thiếu vắng các nghiên cứu mang tính cơ sở lý luận cũng như con đường phát huy vai trò của của tổ chức xã hội trong quản trị công. Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận về vai trò trò của tổ chức xã hội trong quản trị công, đồng thời chỉ ra có 3 con đường để phát huy vai trò của xã hội và tổ chức xã hội trong quản trị công đó là hợp tác giữa nhà nước và xã hội, sự tham gia của xã hội và tự quản xã hội.

The terms “public governance ” and “national governance ” have recently been used in Vietnam. When it comes to public governance, the role of social organizations (or the third sector) could not be ignored. However, at present, there is a dearth of theoretical research as well as methods in promoting their part in the public governance. The article focuses on analyzing the theoretical basis of how social organizations function in the public governance, and indicates three paths in promoting the roles of the society and social organizations, namely, cooperation between the state and the society, social participation and social self-management.

TTKHCNQG, CVv 206

  • [1] Zhang Zhong-ru (2009), “Nghiên cứu mối quan hệ tương tác giữa nhà nước và tổ chức xã hội từ góc nhìn chủ nghĩa nghiệp đoàn”,Tạp chí Xã hội học Trung Quốc, số 4 (tiếng Trung)
  • [2] Zhang Cheng-fu (2014), “On Open Governance”,Journal of Renmin University of China (5)
  • [3] Wiarda, Howard J. (1997), Corporatism and comparative politics: the other great “ism”,Armonk, M.E. Sharpe, NY
  • [4] Wang Dong-li (2003), Lịch sử tư tưởng chính trị phương Tây, tập 5,
  • [5] Rousseau, Jean-Jacques (1997), Bàn về khế ước xã hội,Nhà in sách Thương Vụ, Bắc Kinh, Trung Quốc (tiếng Trung)
  • [6] Rong jian, Yang Feng-chun (1989), Bàn về dân chủ, Nxb. Nhân dân Thượng Hải, Trung Quốc (tiếng Trung),
  • [7] (1995), C. Mác và Ph. Ăngghen. Toàn tập,
  • [8] (1972), V.I. Lênin, Toàn tập,
  • [9] Jia Xi-jin (2009), Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu về mua sắm dịch vụ công của Chính phủ Trung Quốc, tháng 6 (tiếng Trung),
  • [10] Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,https:// dangcongsan.vn/xay-dung-dang/nghiquyet-hoi-nghi-trung-uong-5-khoa-xiive-hoan-thien-the-che-kinh-te-thi-truongdinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-440462. html, truy cập ngày 02/10/2020
  • [11] Carroll, B., Terrance, C. (1999), “Civic networks, legitimacy and the policy process”,,Governance, Vol.12, Issue 1, p.1-28
  • [12] Nguyễn Trọng Bình (2019), “Sự tham gia của người dân trong hành chính công - ý nghĩa và các hình thức chủ yếu”,Tạp chí Nhân lực Khoa học xã hội, số 4 (71)
  • [13] Nguyễn Trọng Bình (2017), “Lý thuyết lựa chọn công - một sự phân tích đối với sự thất bại của nhân tố ‘phi thị trường’”,Tạp chí Thông tin Khoa học chính trị, số tháng 11
  • [14] Ph. Ăngghen (1972), Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước,