Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,967,071
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Vật liệu xây dựng

Nguyễn Ngọc Lân(1), Lã Văn Chăm, Nguyễn Tiến Việt, Kim Youngik, Nguyễn Kim Sơn

Đánh giá đặc tính kháng nứt của stone matrix asphalt sử dụng phụ gia gốc copolymer styrence- butadiene-styrence

Evaluation of cracking resistance of stone matrix asphalt with copolymer styrence-butadiene- styrence

Khoa học Giao thông vận tải

2023

2

106-117

1859-2724

Hỗn hợp Stone Matrix Asphalt (SMA) là một loại bê tông asphalt tính năng cao được sử dụng cho những kết cấu mặt đường thường xuyên chịu tải trọng xe nặng hay mặt đường sân bay. Do SMA có cấu trúc tiếp xúc đá chèn đá và thành phần thường sử dụng phụ gia ổn định nên sức kháng hằn lún vệt bánh xe của hỗn hợp tăng lên. Có nhiều loại phụ gia được sử dụng cho hỗn hợp SMA và theo nhiều cách khác nhau, mỗi loại phụ gia sẽ có các tính năng ngắn hạn cũng như tính năng dài hạn khác nhau. Bài báo này đưa ra kết quả thực nghiệm đánh giá đặc tính kháng nứt của hỗn hợp SMA sử dụng phụ gia gốc copolymer styrene-butadiene-styrene (SBS) có tên thương mại là Rubber Modified Compound (RMC).
Hai hỗn hợp đối chứng so sánh với hỗn hợp SMA sử dụng phụ gia RMC là hỗn hợp bê tông asphalt chặt và hỗn hợp SMA đều sử dụng bitum PMB III. Đặc tính kháng nứt được đánh giá bởi năng lượng phá hủy nứt (Gf), độ dốc đường cong quan hệ lực-chuyển vị sau phá hủy (|m75|), chỉ số kháng nứt (Cracking Tolerance Index - CTIndex) của thí nghiệm kéo gián tiếp.
Kết quả thực nghiệm cho thấy rằng, hỗn hợp SMA sử dụng phụ gia RMC có đặc tính kháng nứt cao hơn so với hỗn hợp bê tông asphalt chặt, nhưng thấp hơn so với hỗn hợp SMA sử dụng bitum PMB III.

Stone Matrix Asphalt Mixture (SMA) is a high-performance asphalt mixture used for the pavement structures with a heavy vehicle load, or the airport pavements. Because SMA has a stone-on-stone structure and the mixture is often made with additives, leading to increasing the rutting resistance. There are many types of additives used in SMA with different prosperities of short-term and long-term performance. This paper presents experimental results to evaluate the cracking resistance of SMA using original styrene- butadiene-styrene (SBS) additive, commercially called Rubber Modified Compound (RMC).
The graded asphalt (DGA) and SMA using PMB III bitumen were compared with the SMA. The crack resistance properties are assessed by the fracture failure energy (Gf), the post-peak slope (|m75|), and the cracking resistance index (Cracking Tolerance Index - CTIndex) of the indirect tensile asphalt cracking test. Experimental results show that the SMA using RMC additive has higher crack resistance than DGA but lower than that of SMA using PMB III.

TTKHCNQG, CVv 287