Cho đến nay, các nghiên cứu về đạo Bàlamôn ở ViệtNam chủ yếu tập trung vào niềm tin và thực hành tôn giáo, vớinhững tập quán tiêu biểu và các di sản văn hóa. Những nghiêncứu đi sâu về các biểu tượng, trang phục của chức sắc và đặcbiệt là âm nhạc sử dụng trong các nghi lễ của đạo Bàlamôn cònchưa nhiều. Bài viết giới thiệu và phân tích những yếu tố quantrọng nhưng còn ít được chú ý này dưới góc độ tiếp cận đạoBàlamôn của dân tộc Chăm như một tôn giáo chứ không chỉ nhưmột hiện tượng tín ngưỡng dân gian hay di sản văn hóa truyềnthống. Nghiên cứu này do đó đóng góp thêm cho hướng tiếp cậnTôn giáo học về đạo Bàlamôn của dân tộc Chăm ở Việt Nam.