Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,512,583
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

13

Lý luận văn hoá; Nghiên cứu văn hoá nói chung

Thực trạng phát triển một số ngành công nghiệp sáng tạo ở Vương quốc Anh và gợi mở cho Việt Nam

The development status of some creative industries in the UK and suggestions for Vietnam

Khoa học xã hội Việt Nam

2022

11

111-119

1013-4328

Thuật ngữ “công nghiệp sáng tạo” (creative industry) vốn được khởi nguồn từ nước Anh, xuất hiện vào giữa những năm 90 của thế kỷ XX. Số liệu năm 2021 cho thấy, tổng giá trị gia tăng (GVA) của các ngành công nghiệp sáng tạo đạt 104 tỉ bảng Anh. Có thể nói lĩnh vực công nghiệp sáng tạo là mũi nhọn chính của nền kinh tế sáng tạo, từ địa vị ngoài lề đã chiếm vị trí trung tâm trong chính sách văn hóa kinh tế của Vương quốc Anh. Bài viết này1 tìm hiểu khái niệm “ngành công nghiệp sáng tạo”; đánh giá thực trạng phát triển một số ngành sáng tạo chủ chốt ở Vương quốc Anh và đưa ra một vài gợi mở cho việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

The term “creative industry”, which originated in the United Kingdom (UK), appeared in the mid-90s of the 20th century. Figures for 2021 show the gross value added (GVA) of the creative industries was £104 billion. It can be said that the sector of creative industries is the main spearhead of the economy. First situated “on the margin”, the creative industry has occupied a central position in the country's economic and cultural policy. This article explores the concept of “creative industry”; assesses the development status of a number of key creative industries in the UK and offers some suggestions for the development of the cultural industry in Vietnam.

TTKHCNQG, CVt 63