



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội
BB
Mức độ hài lòng của trẻ vị thành niên với cuộc sống và các yếu tố ảnh hưởng
Adolescents' life satisfaction and influencing factors
Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam
2024
8
3-10
1605-2811
Bài viết tập trung phân tích mức độ hài lòng với cuộc sống của trẻ vị thành niên tuổi trung học ở các địa bàn khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vị thành niên tuổi trung học hài lòng với cuộc sống ở mức độ vừa phải. Các yếu tố đặc trưng cá nhân và gia đình được đưa vào phân tích đều có ảnh hưởng đến mức độ hài lòng với cuộc sống của vị thành niên, trong đó yếu tố vị thành niên có mối quan hệ tốt với bố mẹ có tác động mạnh nhất. Mức độ hài lòng với cuộc sống của vị thành niên tăng lên khi gia đình có mức sống tốt hơn, bố mẹ quan tâm chăm sóc vấn đề giải trí nhiều hơn, có mối quan hệ với bố mẹ tốt hơn, và bố mẹ ít có cảm xúc tiêu cực hơn.
The article focuses on analyzing the life satisfaction level of high school adolescents in the surveyed areas. Results show that high school adolescents are satisfied with life at a moderate level. The individual and family c-haracteristics included in the analysis all affect their life satisfaction level, in which the factor that adolescents have a good relationship with their parents has the strongest impact. Adolescents' life satisfaction increases when the family has a higher living standard, parents care more about entertainment, they have a better relationship with their parents, and parents have less negative emotions.
TTKHCNQG, CVt 63
- [1] Trương Thị Khánh Hà, Nguyễn Văn Lượt, Trần Hà Thu (2017), Sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em: Một số khía cạnh liên quan đến gia đình và trường học,Kỷ yếu hội thảo quốc tế tâm lý học Khu vực Đông Nam Á lần thứ nhất: Hạnh phúc con người và phát triển bền vững
- [2] Trần Quý Long (2014), Sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái vị thành niên trong đời sống tâm lý, tình cảm ở khu vực Bắc Trung bộ,Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới
- [3] (2018), Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam,
- [4] Ngô Thị Hoàng Giang (2022), Kiểm định thang đo sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em ở Việt Nam,Tạp chí Tâm lý học Việt Nam
- [5] Haridhan Goswami (2014), Children’s subjective well-being: socio-demographic c-haracteristics and personality,Child Indicators Research
- [6] Ferran Casas, Armando Bello, Mònica González, Mireia Aligué (2013), Children’s subjective well-being measured using a composite index: What impacts Spanish first-year secondary education students’ subjective well-being?,Child Indicators Research
- [7] Dorota Strózik, Tomasz Strózik, Krzysztof Szwarc (2016), The subjective well-being of school children. The first findings f-rom the children’s worlds study in Poland,Child Indicators Research
- [8] Daniel M. Haybron (2016), Dẫn luận về hạnh phúc,