Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,949,765
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Vật liệu xây dựng

BB

Nguyễn Ngọc Lân(1), Nguyễn Ngọc Nam

Đánh giá tính năng của bê tông asphalt ấm sử dụng phụ gia gốc copolymer styrence-butadiene-styrence (sbs)

Evaluation of peformance of warm mix asphalt with copolymer styrence-butadiene-styrence (sbs)

Khoa học Giao thông vận tải

2024

5

1844-1857

1859-2724

Công nghệ bê tông asphalt ấm đang ngày càng được ứng dụng phổ biến ở các nước do các hiệu quả đem lại về mặt kỹ thuật và môi trường. Đây là giải pháp công nghệ có thể giảm được nhiệt độ trộn và đầm nén từ 20-40oC so với công nghệ bê tông asphalt nóng truyền thống. Để có thể giảm được nhiệt độ sản xuất và thi công hỗn hợp bê tông asphalt, các công nghệ bitum bọt, phụ gia hóa học hay các phụ gia hữu cơ gốc paraffin wax thường được sử dụng trước đây. Giải pháp công nghệ phụ gia cho bê tông asphalt ấm dựa trên gốc copolymer Styrene-Butadiene-Styrene (SBS) gần đây được nghiên cứu và ứng dụng nhiều do có thể cải thiện được độ cứng và độ dẻo dai cho hỗn hợp. Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu thực nghiệm đánh giá tính năng của hỗn hợp bê tông asphalt ấm sử dụng phụ gia gốc SBS có tên thương mại là Zero-M. Các kết quả thực nghiệm được so sánh đối chứng với hỗn hợp bê tông asphalt ấm sử dụng phụ gia gốc paraffin wax có tên thương mại là Sasobit và hỗn hợp bê tông asphalt nóng truyền thống (Hot Mix Asphalt – HMA). Kết quả cho thấy rằng, hỗn hợp sử dụng phụ gia Zero-M và Sasobit có độ lún vệt hằn bánh xe thấp hơn trung bình lần lượt 49,0% và 37,9 so với hỗn hợp HMA. Phụ gia Zero-M không những cải thiện độ cứng của hỗn hợp mà còn cải thiện cả độ dẻo dai và sức kháng nứt thông qua hệ số l75/|m75| và chỉ số CTIndex, so với hỗn hợp HMA và hỗn hợp sử dụng phụ gia Sasobit, hỗn hợp sử dụng phụ gia Zero-M có hệ số l75/|m75| và chỉ số CTIndex cao nhất. Hệ số lão hóa của hỗn hợp sử dụng phụ gia Zero-M và Sasobit đều cao hơn so với hỗn hợp HMA.

Warm mix asphalt (WMA) technology is increasingly being applied in many countries due to its technical and environmental benefits. This is a technological solution that can reduce the production and compaction temperature by 20-40oC compared hot mix asphalt (HMA). To reduce the mixing and compaction temperature of WMA, the technologies foamed bitumen, chemical additives or organic additives were often used in the past. Technology solutions for WMA additives based on Styrene-Butadiene-Styrene (SBS) have recently been researched and applied widely because they can improve the hardness and toughness of WMA. This paper presents the results of experimental research evaluating the performance of WMA using SBS-based additives with the trade name Zero-M. The experimental results were compared with WMA using Sasobit additives and hot mix asphalt (HMA). The results showed that the mixtures using Zero-M and Sasobit additives had an average of 49,0% and 37,9 lower rutting, respectively, than the HMA. The Zero-M additive not only improves the hardness of the mixture but also improves the toughness through the l75/|m75| ratio and CTIndex, compared to the HMA and the mixture using Sasobit, the WMA using Zero-M additive has the highest l75/|m75| ratio and CTIndex. The aging ratio of the WMA using Zero-M and Sasobit additives is higher than HMA.

TTKHCNQG, CVv 287