Nghiên cứu nhằm tìm hiểu biểu hiện động cơ học tập, đặc biệt là động cơ học tập bên trong và các yếu tố liên quan đến động cơ học tập bên trong của học sinh trung học cơ sở thông qua nghiên cứu 2 trường hợp, là học sinh lớp 7 và lớp 9; 1 học sinh có động cơ học tập bên trong cao và 1 học sinh không có động cơ học tập. Thời gian nghiên cứu là 33 tháng từ tháng 12/2018 đến tháng 9/2021. Kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ phổ động cơ học tập và sự tồn tại đồng thời động cơ học tập bên trong và bên ngoài; động cơ học tập bên ngoài mạnh hơn động cơ học tập bên trong. Kết quả phân tích cũng chỉ ra các yếu tố liên quan đến động cơ học tập gồm: (1) nhu cầu tâm lý, (2) mục tiêu học tập, (3) tư duy, (4) bầu không khí học tập, (5) cấu trúc mục tiêu lớp học, (6) bạn bè, (7) lực lượng cán bộ công nhân viên nhà trường, (8) phong cách làm cha mẹ và (9) anh chị em. Từ đó, nghiên cứu gợi mở những giả thuyết, câu hỏi cho các nghiên cứu tiếp về can thiệp, phòng ngừa, tư vấn cho 2 trường hợp này.