Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) và những ứng dụng của nó đã và đang tác động tích cực tới hầu hết các ngành nghề trong xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. CNTT không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới trong giáo dục, tạo ra công nghệ giáo dục với nhiều thành tựu rực rỡ mà còn được ứng dụng trong công tác quản lý điều hành nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của nhà trường. Tại Việt Nam, do đặc thù công việc quản lý của từng Trường nói chung hay của từng Khoa-Viện nói riêng, nên việc triển khai và khai thác các ứng dụng CNTT vẫn còn nhiều hạn chế. Nhận biết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu tổng hợp các vấn đề lý luận liên quan, trên cơ sở đó tổng hợp, đề xuất bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá mức độ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành cấp Khoa - Viện tại các trường đại học của Việt Nam. Bộ tiêu chí và phương pháp được đề xuất sẽ là cơ sở cho việc đánh giá, từ đó tạo tiền đề cho việc nâng cao mức độ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành tại những đơn vị được nghiên cứu.Bài báo là kết qu nghiên cứu khoa học của đề tài NCKH cấp c sở số: T2016-PC-177. Nhóm nghiên cứu trân trọng cm n Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tài trợ kinh phí cho việc thực hiện đề tài.