



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Đánh giá tác động giao thông nhằm chủ động phòng tránh ùn tắc và tai nạn giao thông
Analysis of traffic impacts to proactively prevent traffic congestion and accidents
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
7
149-156
2354-0818
Đánh giá tác động giao thông (TIA) đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà quản lý và quy hoạch lượng hóa những tác động tiềm ẩn mà một dự án phát triển mới hoặc cải tạo có thể gây ra đối với hệ thống hạ tầng và mạng lưới giao thông xung quanh, từ đó chủ động đưa ra các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), nguy cơ mất ATGT. Trên thế giới, TIA đã được áp dụng từ lâu và được xem như một nội dung bắt buộc làm cơ sở cho việc đánh giá, phê duyệt các dự án xây dựng các công trình quy mô có thể phát sinh lưu lượng giao thông vượt giá trị ngưỡng quy định. Ở Việt Nam, TIA cũng đã được yêu cầu áp dụng ở một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đối với một số công trình được đánh giá có khả năng gây ra UTGT. Tuy nhiên, việc thực hiện TIA hiện nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để làm cơ sở đánh giá việc quy hoạch, phê duyệt dự án đầu tư và xây dựng các công trình đô thị. Để thúc đẩy vai trò quan trọng của TIA, nghiên cứu đã thực hiện TIA đối với một công trình có trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích cho thấy công trình khi đi vào hoạt động không chỉ tác động tới hoạt động giao thông của tuyến đường chính mà còn ảnh hưởng tới các nút giao kết nối. Theo đó, các giải pháp kiểm soát giao thông tại các nút giao, lối ra/vào dự án để cải thiện mức độ phục vụ, giảm xung đột và tăng cường ATGT đã được đề xuất và đánh giá. Nghiên cứu kết thúc với đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh vai trò của TIA trong quá trình lập quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển đô thị, góp phần quản lý giao thông hiệu quả và an toàn.
Traffic impact assessment (TIA) plays an important role in helping policymakers and planners clearly quantify the potential impacts that a new development may have on the surrounding transport systems, thereby proactively preventing traffic congestion and traffic accidents. TIA have been used internationally for an extended period of time and are commonly required for large-scale construction projects that may generate traffic volume excess specified threshold value. In Vietnam, TIA has also been required to be applied in some localities such as Hanoi, Ho Chi Minh City and Binh Duong for some projects that are assessed as having the potential to cause traffic congestion. However, the current implementation of TIA does not have specific regulations and instructions from the current system of legal documents to serve as a basis for evaluating planning and approval of investment projects. To promote TIA’s role, this study conducted TIA for a small-scale development in Ho Chi Minh City. Key findings show that new development will affect not only the level of service of main roads, but also surrounding intersections during operations. Accordingly, traffic control solutions at adjacent intersections and entrances were proposed and evaluated to improve LOS, reduce conflicts and enhance traffic safety. The study concludes by proposing some solutions to promote TIA in planning, construction investment and urban development, contributing to effective and safe traffic management.
TTKHCNQG, CVb 12