Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,904,248
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

87

Kỹ thuật môi trường và địa chất, địa kỹ thuật

BB

Le Hoang Son, Truong Nguyen Song Ha, Nguyen Ngoc Phuong, Phan Bao An, Lê Hoàng Sơn(1)

Vấn đề phân luồng xe trong thu gom rác thải: Nghiên cứu trường hợp tại Sơn Trà, Đà Nẵng

Vehicle routing problem in waste collection: a case study in Son Tra, Da Nang

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2024

11C

118-122

1859-1531

Nghiên cứu này điều tra ứng dụng phân tích mạng lưới để tối ưu hóa các tuyến thu gom chất thải rắn tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Mười hai tuyến thu gom, bao gồm 30 điểm thu gom, đã được theo dõi bằng thiết bị GPS và số hóa trong QGIS. Các thông số chính như chiều dài, vận tốc và thời gian đã được phân tích. Bằng cách sử dụng thuật toán Dijkstra, việc tối ưu hóa tuyến đường đã dẫn đến việc giảm đáng kể chiều dài tuyến đường trung bình, từ 12,94 ± 3,5 km xuống 9,42 ± 2,67 km, thể hiện mức cải thiện 9-42%. Kiểm định t mẫu ghép đôi đã xác nhận ý nghĩa thống kê của mức giảm này (p < 0,001). Những phát hiện này chứng minh tiềm năng của phân tích mạng lưới để tối ưu hóa các tuyến thu gom chất thải và giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, những hạn chế của mô hình, chẳng hạn như tập trung vào các tuyến thu gom tĩnh, dựa trên điểm và loại trừ các yếu tố động như điều kiện giao thông và thói quen cư trú, nên được xem xét cho các nghiên cứu trong tương lai.

This study investigates the application of network analysis to optimize solid waste collection routes in Son Tra District, Da Nang City. Twelve collection routes, encompassing 30 collection points, were tracked using GPS equipment and digitized in QGIS. Key parameters such as length, velocity, and time were analyzed. By employing the Dijkstra algorithm, route optimization resulted in a significant reduction in average route length, from 12.94 ± 3.5 km to 9.42 ± 2.67 km, representing a 9-42% improvement. A paired sample t-test confirmed the statistical significance of this reduction (p<0.001). These findings demonstrate the potential of network analysis to optimize waste collection routes and reduce operational costs. However, the model's limitations, such as its focus on static, point-based collection routes and the exclusion of dynamic factors like traffic conditions and residential habits, should be considered for future research.

TTKHCNQG, CVv 465