Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,871,610
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí nói chung

Nguyễn Hồng Thái, Nguyễn Thành Trung(1), Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Hoàng Việt

Nghiên cứu tạo hình biên dạng răng của hệ bánh răng không tròn thường bằng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov

Shaping Tooth Profile of Common Non-Circular Gears Using Rack and Novikov Tooth Profile

Khoa học và Công nghệ các trường Đại học Kỹ thuật

2020

140

11-17

2354-1083

Hệ bánh răng không tròn thường đã và đang được ứng dụng trong các hệ thống truyền động có tỉ số truyền biến đổi như cần gạt nước ô tô, hộp biến đổi tốc độ CVT hay cơ cấu đánh lái của các dòng ô tô thế hệ mới … Cho đến hiện nay, khi nghiên cứu về các hệ bánh răng này hầu hết các nhà khoa học trong và ngoài nước đều chỉ tập trung vào các loại bánh răng không tròn với biên dạng là đường thân khai của đường tròn hoặc đường hypebol còn biên dạng kiểu Novikov chưa được đề cập đến. Trong bài báo này các tác giả ứng dụng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov để tạo hình biên dạng cho các bánh răng cấu thành lên hệ bánh răng không tròn thường với biên dạng kiểu Novikov. Để giải quyết vấn đề này trong từng cặp bánh răng của hệ, thì bánh răng chủ động sẽ được tạo hình biên dạng răng bằng phương pháp bao hình thông qua thanh răng sinh Novikov, còn biên dạng bánh răng bị động sẽ được tạo hình từ bánh răng sinh Novikov (bánh răng được hình thành từ thanh răng sinh Novikov) để đảm bảo điều kiện ăn khớp đối tiếp và tránh được hiện tượng cắt lẹm chân răng. Trên cơ sở đó nghiên cứu này đưa ra quy trình tổng hợp các hệ bánh răng không tròn thường với biên dạng răng kiểu Novikov.

Non-circular gear units have been used in variable transmissions such as car wipers, CVT speed variants or steering mechanism in new car generations, etc. Until now, most scientists are only focused on non-circular gears with involute profile of a circle or a hyperbola when researching these gears. The Novikov-type profiles have not been mentioned. In this work, the authors use the Novikov gears and racks to generate the tooth profile of non-circular gears. To solve this problem for each pair of gears in a gear train, the tooth profile of the driving gear is formed by finding the envelope of a Novikov rack, while the tooth profile of the drive gear is formed using gear shaping method (with the driving gear used as the cutter) to ensure meshing ratio and to prevent undercutting. Based on that, the study provides a general procedure for the synthesis of Novikov non-circular gears.

TTKHCNQG, CTv 140