Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải
BB
Nguyen Van Bien, Le Minh Chau, Vo Dinh Quang Nhat, Nguyen Phuoc Quy Duy, Nguyễn Phước Quý Duy(1)
Mở rộng lý thuyết hành vi có kế hoạch để khám phá ý định sử dụng xe máy điện tại Đà Nẵng
Extending the theory of planned behavior to explore the intent to use electric motorcycles in Da Nang
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng
2024
11C
38-43
1859-1531
Nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe hai bánh chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng đã trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xe máy điện dần thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nghiên cứu ý định sử dụng xe máy điện của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu nhu cầu của họ, từ đó đề xuất các biện pháp hiệu quả hơn để khuyến khích sử dụng xe máy điện trong tương lai nhằm giảm lượng khí thải góp phần gây ô nhiễm môi trường. Để đạt được điều này, việc phân tích sâu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng xe máy điện là điều cần thiết. Nghiên cứu này dựa trên mô hình Lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) mở rộng, nhằm mục đích kiểm tra và đánh giá tác động của giá trị cảm nhận và chi phí cảm nhận đến hành vi sử dụng xe máy điện. Mô hình PLS-SEM đã được thử nghiệm với dữ liệu thu thập được từ 286 người không sử dụng xe máy điện tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Dựa trên các phân tích và phát hiện này, nghiên cứu có thể giúp hỗ trợ Chính phủ và các nhà sản xuất trong việc đưa ra các giải pháp cụ thể và chiến lược toàn diện để thay đổi tư duy và thu hút người tiêu dùng hướng đến ý định sử dụng xe máy điện.
The continuous increase in the demand for personal vehicles, particularly fossil-fuel-powered two-wheeler, has become one of the main causes of air pollution. However, in recent years, electric motorcycle have gradually attracted consumer attention. Researching consumer intentions to use electric motorcycle plays a crucial role in understanding their needs, thereby proposing more effective measures to encourage the use of electric motorcycle in the future to reduce emissions contributing to environmental pollution. To achieve this, it is essential to analyze in depth the factors influencing the intention to use electric motorcycle. This study is based on an extended Theory of Planned Behavior (TPB) model, aiming to examine and evaluate the impact of perceived value and perceived cost on the behavior of using electric motorcycle. The PLS-SEM model was tested with data collected from 286 non-users of electric motorcycle in Da Nang City, Vietnam. Based on these analyses and findings, the study can help support the Government and manufacturers in devising specific solutions and comprehensive strategies to shift mindsets and attract consumers toward the intention to use electric motorcycle.
TTKHCNQG, CVv 465
