Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,908,917
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Lê Minh Đức(1), Lê Công Tín, Huỳnh Tấn Tiến

Ứng dụng chức năng đáp ứng tần số trong phân tích dao động kết cấu ô tô

Vibration analysis of automotive structure using frequency response function method

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2023

2

91-97

1859-1531

Ngày nay với sự phát triển nhanh về kinh tế, đời sống vật chất, theo đó khách hàng có xu hướng chọn phương tiện giao thông có chất lượng cao và đảm bảo an toàn. Dao động và tiếng ồn là hai yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của phương tiện giao thông. Trong đó, yếu tố dao động không những làm giảm sự thoải mái cho hành khách mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của phương tiện. Vì vậy nghiên cứu phương pháp tính toán dao động kết cấu của phương tiện giao thông là nhiệm vụ cần thiết. Nghiên cứu này thực hiện ứng dụng phương pháp đáp ứng tần số (FRF) vào phân tích dao động gây cộng hưởng trên khung xe Bus THACO TB120S. Kết quả phân tích FRF được kiểm chứng độ chính xác thông qua các phép đo thực nghiệm. Phân tích FRF cho biết tần số gây cộng hưởng kết cấu và biên độ cộng hưởng, từ đó có cơ sở hiểu chỉnh thiết kế phù hợp góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm ô tô và nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm.

Nowadays, with the rapid development of the economy and material life, accordingly, customers tend to choose high-quality and safe means of vehicle. Vibration and noise are the two important factors in assessing the quality of a vehicle, in which the vibration factor not only reduces the comfort of passengers but also directly affects the life of the vehicle. Therefore, the study on the calculation method of the vehicle’s structure vibration is a necessary mission. This study applies of Frequency Response Function (FRF) method to analyze the resonance vibration on the THACO TB120S Bus Chassis Frame. The results of the FRF analysis are validated accurately through experimental measurements. FRF analysis shows the frequency that causes structural resonance and resonance amplitude, thereby providing a basis for appropriate design adjustment, contributing to improve the quality of automotive products, and strengthening the product design capabilities.

TTKHCNQG, CVv 465