Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,753,730
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Nguyễn Bá Vũ, Trần Công Chi(1), Trần Văn Tùng

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo khung và hệ thống lái của xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu

Research, design and construct vehicle frame, driving system for fuel - effcient vehicle in honda eco mileage challenge

Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp

2021

1

130-138

1859-3828

Xe tiết kiệm nhiên liệu đang là xu thế trong tương lai với rất nhiều các nghiên cứu chuyên sâu. Một trong những bộ phận quan trọng ảnh hướng đến hiệu suất sử dụng của loại xe này là hệ thống khung và hệ thống lái. Bài báo giới thiệu tổng quan về hệ thống khung, lái xe. Từ đó phân tích, lựa chọn và đưa ra phương pháp tối ưu nhất để thiết kế hệ thống khung và lái cho xe tiết kiệm nhiên liệu tham gia, phục vụ cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu do công ty Honda tổ chức. Hệ thống khung, lái xe được thiết kế và kiểm nghiệm bằng phần Autodesk Inventor dựa trên kích thước, khối lượng của người lái giả định và kích thước cơ cấu khung, lái sau khi tính toán thiết kế. Cơ cấu lái hình thang được sử dụng cho xe với những có ưu điểm dễ chế tạo, khối lượng nhẹ, thuận tiện bố trí trên khung và hoạt động một cách hiệu quả ổn định. Kết quả phân tích và khảo nghiệm cho thấy hệ thống khung và hệ thống lái của xe được đề xuất đã đáp ứng được mục tiêu đã đề ra.

Fuel-efficient vehicles are a trend in the future with a lot of specialized researches. Two of the key components to the performance of this vehicle are the chassis and steering system. The article introduces an overview of the frame and steering systems. Based on that, analyzing, selecting, and giving the best method to design the frame and steering system for fuel-saving vehicles to participate in fuel-saving race contest organized by Honda company. The frame and steering systems are designed and tested by the Autodesk Inventor software based on the hypothetical driver's size, weight and frame structure size. After doing calculations, the trapezoid-shaped steering mechanism is used for the vehicle with the advantages of easy manufacture with light weight, convenient layout on the frame, and stable performance. The results of the analysis show that the proposed vehicle's chassis and steering system have met proposed onset targets

TTKHCNQG, CVv 421