Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,850,304
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Phạm Thị Hương, Nguyễn Thành Long, Đặng Hùng Vũ(1)

Áp lực công việc của giáo viên trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh

Teachers’ stress at high schools in ho chi minh city: a qualitative study

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

8

1470-1484

1859-3100

Nghề giáo là một nghề nghiệp đặc thù. Có nhiều nghiên cứu quốc tế về áp lực của giáo viên (GV), nhưng ở Việt Nam, các nghiên cứu này còn khá hạn chế. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu định tính về áp lực công việc của GV trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả phỏng vấn 30 GV cho thấy GV chịu áp lực nhiều nhất từ các công việc hành chính, khối lượng công việc, áp lực liên quan đến chuyên môn, rồi đến áp lực từ ứng xử, thái độ của học sinh (HS), và cuối cùng là áp lực kinh tế. Bài viết cũng đưa ra các hàm ý quản trị liên quan đến áp lực của nghề giáo.

Teaching is a unique profession. Many international studies have been conducted on teacher stress, yet limited studies on this aspect have been carried out in the Vietnamese context. This article presents the results of qualitative research on the stress of high school teachers in Ho Chi Minh City (HCMC). The results of in-depth interviews with 30 teachers show that teachers are under the most pressure from administrative tasks, high workload, professional tasks, followed by stress from students’ (problematic) behaviors and attitudes, and income. The article also provides governance implications related to teachers’ stress.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] (2009), Luat Giao duc (sua doi) [Education Law – Amendment].,
  • [2] (2005), Luat Giao duc [Education Law].,
  • [3] (2014), Nghi quyet so 8/2014/QH13 ve doi moi chuong trinh giao duc, sach giao khoa pho thong [Resolution No. 8/2014/QH13 on renovation of general education curriculum and textbooks],
  • [4] (2020), Hoi thao khoa hoc “Thuc trang 'benh thanh tich' trong giao duc hien nay – Giai phap ngan chan va xoa bo benh thanh tich trong giao duc, [Conference on "achievement diseases" in educational system- Solutions to eliminate them].,Retrieved f-rom https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/news/tin-tuc-su-kien/hoi-thao-khoa-hoc-thuctrang-benh-thanh-tich-trong-giao-duc-hien-nay-giai-phap-ngan-chan-di-den-xoa-bo-benhthanh-tich-trong-giao-duc-586.html
  • [5] To, B. T. (2018), Ap luc lao dong cua giao vien pho thong: thuc trang, nguyen nha, giai phap [Pressure of high school teachers; current situation, causes, solutions].,Retrieved f-rom http://senvietedu.vn/ap-luc-lao-dong-cua-giao-vien-pho-thong-hien-nay-thuc-trang-nguyennhan-giai-phap.html
  • [6] Stephenson, T. D. (2012), A quantitative study examining teacher stress, burnout, and self-efficacy.,(Doctor of Education). University of Phoenix
  • [7] Nhat Nam (2019), Bo truong Bo Giao duc va Dao tao: Phai giam ap luc hanh chinh cho giao vien [Minister of Education and Training: a request to reduce teachers' workload],Retrieved f-rom:http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Bo-truong-GDDT-Phai-giam-ap-luc-hanh-chinh-chogiao-vien/356602.vgp
  • [8] Nhat Hong (), Benh thanh tich trong giao duc gay ra nhung hau qua gi [The consequences of "achievement diseases"],Retrieved f-rom https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/benhthanh-tich-trong-giao-duc-gay-ra-nhung-hau-qua-gi-20200913093342599.htm
  • [9] Nguyen, T. H. (2016), Vi the quan trong cua nguoi thay trong doi moi giao duc hien nay [The imprtance of teachers during the educational reform in Vietnam].,Retrieved f-rom https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/42258/vi-the-quantrong-cua-nguoi-thay-trong-doi-moi-giao-duc-hien-nay.aspx
  • [10] (2018), Thong tu 32/2018/TT-BGDĐT ban hanh chuong trinh giao duc pho thong moi [Circular 32/2018/TT-BGDDT promulgating a new general education program].,
  • [11] Ministry of Education and Training (2009), Thong tu so 28/2009/TT-BGDDT ban hanh ngay 21/10/2009 "Quy dinh che do lam viec doi voi giao vien pho thong [Circular No. 28/2009/TT-BGDDT dated October 21, 2009 on amendments to Regulation on working regime for teachers of upper secondary schools],
  • [12] Le, T. H. (2018), Stress nghe nghiep o giao vien can duoc kiem soat bang chuan bi tam li tot [Teachers' stress can be controled by good psychological preparation].,Retrieved f-rom http://vnniosh.vn/Details/id/8030/Stress-nghe-nghiep-o-giao-vien-can-duoc-kiem-soat-bangchuan-bi-tot-tam-ly
  • [13] Lazarus, R. S., & Folkman, S. (1984), Stress, appraisal, and coping,
  • [14] Lazarus, R. S. (1993), F-rom psychological stress to the emotions: A history of changing outlooks.,Annual review of psychology, 44(1), 1-22.
  • [15] Lambert, R. G., McCarthy, C., O'Donnell, M., & Wang, C. (2009), Measuring elementary teacher stress and coping in the classroom: Validity evidence for the classroom appraisal of resources and demands,Psychology in the Schools, 46(10), 973-988.
  • [16] Kyriacou, C. (2001), Teacher stress: Directions for future research.,Educational review, 53(1), 27-35.
  • [17] Kokkinos, C. M. (2007), Job stressors, personality and burnout in primary school teachers.,British Journal of Educational Psychology, 77(1), 229-243.
  • [18] Cox, T., Griffihs, A., & Rial-Gonzalez, E. (2000), Research on work-related stress.,United Kingdom.
  • [19] (2013), Nghi quyet “ve doi moi can ban, toan dien giao duc va dao tao, dap ung yeu cau cong nghiep hoa, hien dai hoa trong dieu kien kinh te thi truong dinh huong xa hoi chu nghia va hoi nhap quoc te” [Resolution No. 29- NQ/TW on “fundamental and comprehensive innovation in education, serving industrialization and modernization in a socialist-oriented market economy during international integration” ratified in the 8th session].,