Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,549,484
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Lê Đình Luyến, Lê Thị Hương, Phạm Bích Diệp, Nguyễn Thị Thu Hường(1), Đàm Thị Ngọc Anh

Thực trạng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên viện đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng trường Đại học Y Hà Nội năm 2023

Current status of participating in scientific research of students at the institute of preventive medicine and public health training - Hanoi Medical University in 2023

Y học Cộng đồng

2025

02

86-91

2354-0613

Nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng giúp sinh viên ngành sức khỏe phát triển kỹ năng và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên tham gia NCKH còn thấp do nhiều khó khăn như hạn chế về kiến thức, thời gian và kinh phí. Mục tiêu: Mô tả thực trạng tham gia nghiên cứu khoa học và xác định các yếu tố liên quan đến xuất bản bài báo khoa học của sinh viên Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng - Trường Đại học Y Hà Nội năm 2023. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 236 sinh viên Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng – Trường Đại học Y Hà Nội năm 2023. Dữ liệu thu thập thông qua bảng câu hỏi tự điền, tập trung vào việc khảo sát thực trạng và các yếu tố liên quan đến tham gia NCKH của sinh viên. Kết quả: 10,6% sinh viên đã từng tham gia hội nghị khoa học, 4,2% là tác giả chính và là người trình bày tại hội nghị. Có 20 sinh viên tham gia ít nhất 1 bài báo trong nước và 5 sinh viên tham gia ít nhất 1 bài báo quốc tế đã xuất bản. 11,1% sinh viên tự viết báo mà không cần thầy/cô giúp đỡ. Đặc biệt, tham gia các khóa học hỗ trợ nghiên cứu khoa học có mối liên quan có ý nghĩa thống kê với tham gia viết báo. Kết luận: Tỷ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học còn thấp. Nhà trường cần thường xuyên tổ chức hội thảo trang bị kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong nghiên cứu khoa học.

 

Scientific research is an important activity that helps health students develop skills and apply knowledge into practice. However, the rate of students participating in scientific research is still low due to many difficulties such as limitations in knowledge, time and funding. Objective: Describe the current status of scientific research participation and identify factors related to publishing scientific articles of students of the Institute of Preventive Medicine and Public Health - Hanoi Medical University in 2023. Research methods: Cross-sectional descriptive study on 236 students of the Institute of Preventive Medicine and Public Health - Hanoi Medical University in 2023. Data were collected through self-administered questionnaires, focusing on surveying the current status and factors related to students’ participation in scientific research. Results: 10.6% of students had participated in scientific conferences, with 4.2% being the lead author and presenter. 20 students contributed to at least 1 published domestic article and 5 students contributed to at least 1 published international article. Additionally, 11.1% of students were able to write articles independently without the support of their instructors. Notably, attending scientific research training courses was statistically associated with participation in published articles. . Conclusion: The participation rate of students in scientific research remains low. The university should regularly organize workshops to equip students with the necessary research skills.

TTKHCNQG, CVv 417