Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,057,975
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế và kinh doanh

Bùi Văn Huyền(1), Đỗ Thị Mẫn, Đỗ Tuấn Vũ

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp: tình huống của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hóa

Research Factors Affecting the Business Performance of Enterprises: The Situation of Small and Medium — Sized Enterprises in Thanh Hoa Province

Tạp chí Khoa học thương mại

2023

177

69-80

1859-3666

Nghiên cứu này tập trung xác định ảnh hưởng của các nhân tố đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hoá theo các biến kiểm soát thuộc về đặc điểm doanh nghiệp, gồm loại hình doanh nghiệp, quy mô lao động của doanh nghiệp và thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn bởi nguồn lực tài chính đối với hầu hết các nhóm doanh nghiệp, ngoại trừ doanh nghiệp có số lao động từ 10 đến 50 lao động. Trong khi đó, các yếu tố như chiến lược Marketing, khả năng chuyển đổi số và khả năng quản lý và điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp đều có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên 100 lao động. Bên cạnh đó, các nhân tố như nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực đều có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp từ mới thành lập đến các doanh nghiệp hoạt động trên 10 năm. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy đối với từng loại hình doanh nghiệp thì tác động của các nhân tố đến kết quả kinh doanh cũng khác nhau.

This study focuses on determining the influence of factors on business performance of small and medium - sized enterprises in Thanh Hoa province according to control variables belonging to enterprise characteristics, including the type of business ownership, the size of the enterprise’s employees and the enterprise’s age. The results show that business performance of enterprises is greatly affected by financial resources for most groups of enterprises, except for enterprises with 10 to 50 employees. Meanwhile, factors such as marketing strategy, digital transformation ability and management and executive ability of leaders all have a positive impact on business performance of enterprises with more than 100 employees. In addition, factors such as financial resources and human resources have a positive impact on the business performance of enterprises from newly established to operating for more than 10 years. The research results also show that for each type of business ownership, the impact of factors on business performance is also different.
 

TTKHCNQG, CVv 286