Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Lữ Quốc Vinh, Nguyễn Ngọc Chi Lan(1)
Các yếu tố sư phạm ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ
Pedagogical factors affecting the learning motivation of students at Can Tho University
Tạp chí Giáo dục
2024
8
52-58
2354-0753
Giáo dục đại học là một trong những yếu tố có vai trò quyết định đến năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực ở mỗi quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Đã có nhiều nghiên cứu nhằm tìm ra gốc rễ vấn đề và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại học. Trong số những yếu tố này, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến yếu tố người học. Bài viết giới thiệu nghiên cứu về các yếu tố sư phạm ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Các tác giả đã thực hiện khảo sát với 321 sinh viên đại học chính quy từ 13 khoa đào tạo. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 4 yếu tố có tác động lớn nhất đến việc dần dần cản trở động lực học tập của sinh viên: sự khác biệt giữa giáo dục đại học và giáo dục phổ thông; hoạt động dạy và học kém sôi động; chương trình đào tạo quá tải kiến thức học thuật và bất cập trong việc đánh giá kết quả khóa học. Từ kết quả này, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao động lực học tập, nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên và chất lượng đào tạo của nhà trường.
Higher education is one of the factors with a decisive role in labor productivity and human resources quality in every country, especially developing countries like Vietnam. There have been numerous studies aimed at finding the root problems and factors affecting the quality of tertiary education. Among these factors, it would be a miss not to mention the learner factor. This article introduces a study on pedagogical factors affecting learning motivation of students at Can Tho University. The authors conducted a survey with 321 full-time university students from 13 training faculties. The research results point out four factors that have the greatest impact on gradually hampering students’ learning motivation: the difference between university education and general education; less exciting teaching and learning activities; academic knowledge-overloading training program and inadequacies in evaluating course results. From these results, the authors propose some measures to improve learning motivation, enhancing students’ learning efficiency and the school’s training quality.
TTKHCNQG, CVv 216
- [1] Wigfield, A., Eccles, J. S., Schiefele, U., Roeser, R. W., & Kean, P. D. (2006), Development of achievement motivation.,In W. Damon & R. M. Lerner (dir.), Handbook of Child Psychology. Hoboken (N. J.): Wiley & Son
- [2] Viau, R. (2009), La motivation en contexte scolaire,Bruxelles: De Boeck.
- [3] Tardif, J. (1992), Pour un enseignement stratégique. L’apport de la psychologie cognitive,Montréal : Les Éditions Logiques.
- [4] Schunk, D. H., & Pajares, F. (2002), The Development of Academic Self-Efficacy,In: Wigfield, A. & Eccles, J., Eds, Development of achievement motivation, 15-31. San Diego: Academic Press.
- [5] Puaud, M. (2018), Pédagogies actives: mode d’emploi.,Bulletin des Bibliothèques de France
- [6] Lepareur, C., Marlot, C., & Monnier, M.-D. (2023), Analyse de pratiques d’évaluation des apprentissages en sciences dans le cadre de la démarche scientifique à l’école.,Recherches en didactique des sciences et des technologies. https://doi.org/10.4000/rdst.4594
- [7] Hockings, C., Thomas, L., Ottaway, J., & Jones, R. (2018), Independent learning - what we do when you’re not there,Teaching in Higher Education. https://doi.org/10.1080/13562517.2017.1332031
- [8] (2005), Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020.,
- [9] Barbeau, D. (1993), La motivation scolaire.,Pédagogie Collégiale
