Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Hà Văn Dũng(1), Khuất Hương Liên

Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “trao đổi chất và năng lượng” (sinh học 8)

Building and using practical exercises to develop students' ability to apply knowledge to practice in teaching the chapter

Tạp chí Giáo dục

2022

19

14-18

2354-0753

Vận dụng kiến ​​thức, kĩ năng đã học là năng lực đặc thù được đưa vào Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018, được yêu cầu hình thành và phát triển cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 thông qua các môn khoa học tự nhiên. Bản chất của năng lực cũng giống như năng lực vận dụng kiến ​​thức và kỹ năng đã học. Trong dạy học Sinh học 8, để phát triển năng lực này có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng việc sử dụng bài tập thực hành có tính đa dạng và phù hợp với kiến ​​thức bộ môn cụ thể. Nghiên cứu này đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng bài tập thực hành nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến ​​thức vào thực tiễn của học sinh và các ví dụ minh họa trong dạy học nội dung “Vai trò của da trong điều hòa thân nhiệt ở ngoài trời” thuộc chủ đề “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học) 8) Kết quả nghiên cứu sẽ đảm bảo cho giáo viên tiểu học chủ động tiếp cận chương trình mới trong việc tổ chức các hoạt động dạy học các môn khoa học tự nhiên trong thời gian tới

Applying learned knowledge and skills is a specific competency included in the 2018 General Education Program, which is required to form and develop for students f-rom grade 1 to grade 12 through natural science subjects. The nature of the very competency is similar to that of the competency to apply learned knowledge and skills. In teaching Biology 8, to develop this competence, there are many different methods, but using practical exercises has multiple opportunities and is suitable for the specific subject knowledge. This study proposes the process of designing and using practical exercises to develop students' capacity to apply knowledge into practice and illustrative examples in teaching the content "The role of the skin in body temperature regulation outdoors” within the topic “Metabolism and energy” (Biology 8). The research results would ensure primary school teachers’ proactiveness in approaching the new program in organizing teaching activities of natural science subjects in the near future

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Weinert, F. E. (2001), Concept of competence: a conceptual clarification.,In D. S. Rychen, & L. H. Salganik (Eds.), Defining and se-lecting key competencies (pp. 45e66).
  • [2] Văn Thị Thanh Nhung (2016), Các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong dạy học sinh học ở trường trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục, 373, 46-48.
  • [3] Trần Thị Ngọc Ánh, Lê Công Triêm (2016), Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn thông qua sử dụng phối hợp các loại hình thí nghiệm trong dạy học vật lí.,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 8B, 196-202.
  • [4] Tran, T. T., & Phan, T. T. H. (2017), Process of training for student skill of applying knowledge into practice in teaching Biology in high school.,Proceeding of international conference on the development of science teachers’ pedagogical competence to meet the requirement of general education innovation, 73-79.
  • [5] Thạch Minh Phú, Lê Thanh Oai (2019), Xây dựng bài tập thực tiễn trong dạy học sinh thái học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh hệ giáo dục thường xuyên, tỉnh Trà Vinh,Tạp chí Giáo dục, 464, 55-59.
  • [6] Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Thu Hằng (2018), Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật - Sinh học 10.,Tạp chí Giáo dục, 432, 52-56.
  • [7] Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017), Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học Sinh học 11.,Tạp chí Giáo dục, 411, 37-40
  • [8] Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021), Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên,Tạp chí Giáo dục, 500, 11-15.
  • [9] Nguyễn Thị Thanh, Hoàng Thị Phương, Trần Trung Ninh (2014), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc vận dụng lí thuyết kiến tạo vào dạy học Hóa học.,Tạp chí Giáo dục, 342, 53-54; 59
  • [10] Lê Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Phước Hiền (2017), Xây dựng và sử dụng bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học vật lí nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục, 405, 53-56
  • [11] Lê Thanh Oai (2016), Thiết kế bài tập thực tiễn trong dạy học Sinh học 11 Trung học phổ thông,Tạp chí Giáo dục, 396, 52-55.
  • [12] Lê Thanh Huy, Lê Thị Thao (2018), Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11).,Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 176-181.
  • [13] Đinh Quang Báo, Phùng Thị Mai Hòa (2020), Quy trình thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (Sinh học 11).,Tạp chí Giáo dục, 477, 46-51
  • [14] Đặng Xuân Thư, Nguyễn Thị Thanh (2014), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh qua việc giảng dạy Hóa học 10 theo lí thuyết kiến tạo,Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 108, 14-16.