Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,368,473
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Nguyễn Lữ Phương(1), Trần Ngọc Phong, Lê Tấn Đạt, Nguyễn Đăng Khoa

Mô phỏng số trong không gian cabin xe ô tô hướng tới sự tiện nghi nhiệt

Numerical simulation towards thermal comfort in car cabin

Khí tượng Thủy văn

2022

EME4

234-244

2525-2208

Ngày nay, phương tiện di chuyển cá nhân như xe hơi đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và Việt Nam. Hầu hết các tài xế có xu hướng đóng kín các cửa sổ để tránh sự xâm nhập của các chất ô nhiễm từ bên ngoài; do đó, hệ thống thông gió tuần hoàn khép kín thường được sử dụng trong khoang xe. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp tính toán khí động học để mô phỏng sự phân bố của không khí và nhiệt độ trong khoang xe được tái cấu trúc từ xe ô tô 5 cửa (hatchback) tại các vận tốc gió 1, 2 và 3 m/s, và nhiệt độ được thiết lập ở các trường hợp 15 và 25ºC. Kết quả mô phỏng cho thấy sự phân bố chủ yếu của không khí ở vùng phía trước khoang xe và hướng gió được điều chỉnh lên trần cabin. Kết quả phân bố nhiệt độ cho thấy vùng xung quanh ghế lái và ghế phụ cạnh người lái có nền nhiệt cao do ảnh hưởng nhiệt từ kính lái; trong khi đó, luồng không khí tương đối mát hơn được ghi nhận ở vị trí băng ghế hành khách phía sau. Kết quả cho thấy sự thay đổi chế độ điều hòa nhiệt độ trong xe ô tô có thể ảnh hưởng đến các vùng trong khoang xe cũng như sự thoải mái của người ngồi trong xe.

Currently, personal transportation media, i.e., car, has become popular in the world and Vietnam. Most of car owners intendedly close windows to further prevent an infiltration of toxic substances from ambient environment; therefore, an air circulation system becomes dominant inevitably. Again this background, this study involving the computational fluid dynamics (CFD) technique to computationally predict the distribution of airflow patterns and temperature in the cabin at fan speed of 1, 2 and 3 m/s for set up temperature at 15, 20 and 25oC. The simulation results show the mostly distribution of supplied air around driver and front passenger of cabin, and the upward direction was also observed. The temperature results indicate the warm air appeared in the front seat as a consequence of solar radiation effects, while the cooler air was recorded in the back seat. These results imply the adjustment of air–conditioning function can affect the thermal comfort of passengers in the cabin.

TTKHCNQG, CVt 39