Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,262,697
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học từng dân tộc, từng nước, khu vực khác

Truyện ngắn Huyền ảo của Haruki Murakami

Haruki Murakami’s magical short stories

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

3

12-19

2354-1075

Murakami là một trong những bậc thầy của văn học huyền ảo. Dưới ngòi bút của ông, thế giới huyền ảo hiện lên muôn màu muôn vẻ. Là nhà văn tiếp nối Poe, Kafka, Marquez,… Murakami vừa kế thừa, vừa phát triển chủ nghĩa huyền ảo lên một tầm cao mới. Thế giới tâm hồn là điểm tựa quan trọng để ông khai thác các yếu tố hoang đường, huyền ảo. Ông có biệt tài biến cả vô thức với những ẩn ức và cả những tội lỗi lẫn nỗi ân hận từ nó thành các kí hiệu huyền ảo. Cái huyền ảo của Murakami đan cài cả cái bí ẩn lẫn cái hài. Qua đó, nhà văn chiếu 

Murakami is one of the masters of Magical literature. In his writing, the magical world appeared in a variety of colors. As a writer who follows Poe, Kafka, Marquez, etc., Murakami has both inherited and developed magicalism to a new level. The spirit world is an important fulcrum for him to exploit the magical and fanciful elements. He has a knack for turning both the unconscious with its hidden memories and also the guilt and regret from it into magical signs. Murakami's magicality weaves both mystery and comedy. Thereby, the writer illuminates the hidden corners of the soul that in a busy life, people often forget. 

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Lê Huy Bắc, (2005), Truyện ngắn – Lý luận, tác gia và tác phẩm, T2.,
  • [2] Shireen Quadri, (2019), “Things are not what they seem”:,How Haruki Murakami blurs the lines of reality in his novels, https://scroll.in/article. Truy cập ngày 28/02/2021.
  • [3] Haruki Murakami, (2016), Những người đàn ông không có đàn bà.,
  • [4] Haruki Murakami, (2006), Đom đóm,,
  • [5] Haruki Murakami, (2006), “A Shinagawa Monkey”,,Trans. by Philip Gabriel. The New Yorker, February 6, 2006. https://www.newyorker.com/magazine/2006/02/13/a-shinagawamonkey. Truy cập ngày 25/02/2021.
  • [6] Sam Anderson, (2011), The Fierce Imagination of Haruki Murakami,,www.nytimes.com. Truy cập ngày 22/02/2021.
  • [7] Đào Thị Thu Hằng, (2021), “Đọc “liên kí hiệu”: Thư viện Babel của Borges và Truyện quái đản trong thư viện của Murakami”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 66, Issue 1, tr. 10-16.
  • [8] Đào Thị Thu Hằng, (2016), “Cách kể hỗn độn trong truyện ngắn Murakami Haruki”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Social Sci. Vol. 61 No. 10, tr. 3-10.
  • [9] Đào Thị Thu Hằng, (2015), “Truyền thống và hậu hiện đại trong truyện ngắn Haruki Murakami ”.,Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 12/2015.
  • [10] Deborah Treisman, (2019), “The Underground Worlds of Haruki Murakami”.,The New Yorker, February 10, 2019. https://www.newyorker.com. Truy cập ngày 28/02/2021.