Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,985,562
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Đỗ Thị Quỳnh Mai, Nguyễn Hữu Hạnh(1)

Xây dựng một số thí nghiệm trong chương trình hóa học trung học cơ sở theo định hướng giáo dục STEM

Building system of the experiment in teaching Chemistrys in secondary schools acording to in STEM education

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

8

115-125

2354-1075

Giáo dục STEM hiện nay đã và đang trở thành một xu hướng giáo dục được quan tâm ở nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam. Trên cơ sở nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM theo mô hình 5E và phân tích chương trình hóa học THCS, bài báo đề xuất nguyên tắc thiết kế và xây dựng hệ thống thí nghiệm theo định hướng giáo dục STEM đồng thời thiết kế hoạt động dạy học các thí nghiệm đó trong dạy học cấp THCS. Thông qua việc thực hiện các thí nghiệm này, học sinh lĩnh hội được kiến thức của nhiều môn học, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đồng thời nâng cao hứng thú học tập các môn khoa học nói chung và môn hóa học nói riêng và góp phần hình thành và phát triển một số năng lực cần thiết nhằm đáp ứng những yêu cầu về đổi mới giáo dục phổ thông.

STEM education has become a trend in education in many countries around the world and in Vietnam. Based on the study of the STEM educational process in the 5E model and secondary chemistry program analysis, the article proposes the design principles and builds a system of experiments based on STEM-oriented education and design teaching activities to teach experiments in secondary school. Through the implementation of these experiments, students acquire the knowledge of many subjects, apply knowledge to solve practical problems, and enhance the interest in learning the science in general and in particular chemistry and contribute to the formation and development of some necessary capacities to meet the requirements of general education reform.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Lena Ballone Duran, Emilio Duran (2004), The 5E Instructional Model: A Learning Cycle Approach for Inquiry-Based Science Teaching.,The Science Education Review
  • [2] Lê Xuân Quang (2016), Một số vấn đề trong dạy học môn Công nghệ theo định hướng giáo dục STEM,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(6B), trang 211-218.
  • [3] Rodger W. Bybee, Joseph A. Taylor, April Gardner, Pamela Van Scotter, Janet Carlson Powell, Anne Westbrook, and Nancy Landes (2006), The BSCS 5E Instructional Model: Origins, Effectiveness, and Applications.,
  • [4] Nguyễn Thị Thùy Trang (2017), Dạy học chủ đề tecpen -hóa học 11 nâng cao theo mô hình STEM. Kỉ yếu hội thảo quốc tế Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên Khoa học Tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông,trang 358-367.
  • [5] Phạm Thị Bích Đào, Vũ Thị Minh Nguyệt (2016), Vận dụng mô hình 5E thiết kế chủ đề tích hợp liên môn trong tài liệu học tập môn khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực học sinh,Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 131, tr. 61 - 66.
  • [6] Dương Giáng Thiên Hương (2017), Dạy học khám phá mô hình 5E, một hướng vận dụng trong lí thuyết kiến tạo trong dạy học tiểu học,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 62(4), tr.112-121.
  • [7] Lê Xuân Quang (2017), Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM,Luận án tiến sĩ khoa học, Hà Nội.
  • [8] Ah-Nam, L., & Osman, K. (2017), Developing 21st Century Skills through a ConstructivistConstructionist Learning Environment,K-12 STEM Education, 3(2), 205-216.
  • [9] Tezer, M., & Cumhur, M. (2017), Mathematics through the 5E Instructional Model and Mathematical Modelling: The Geometrical Objects.,Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(8), 4789-4804.
  • [10] Rodger W. Bybee (2009), "The BSCS 5E instructional model and 21st century skills",Colorado Springs, CO: BSCS.
  • [11] (), Nghị quyết Số: 29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam ban hành ngày 04/11/2013.,