Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,824,199
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Nghiên cứu thực nghiệm sử dụng tro bay nhiệt điện làm vật liệu đắp nền đườ ng giao thông dựa trên một số chỉ tiêu cơ lý

Experimental study on the use of thermal power plant fly ash as road embankment material based on some physical and mechanical properties

Tạp chí Giao thông vận tải

2025

1+2

56-59

2354-0818

Theo tổng quan về các ứng dụng của tro bay, kể từ năm 2010, lượng tro xỉ phát thải trên toàn thế giới đạt khoảng 600 triệu tấn, trong đó tro bay chiếm khoảng 500 triệu tấn, tương đương 75 - 80%. Trong giai đoạn này, các quốc gia trên thế giới tận dụng từ 3% (mức thấp nhất) đến 57% (mức cao nhất) lượng tro xỉ phát thải, với tỷ lệ trung bình khoảng 16%. Ứng dụng phổ biến nhất của tro bay là trong lĩnh vực xây dựng đường ô tô, bao gồm việc sử dụng làm lớp đắp nền hoặc làm vật liệu trong lớp bê tông mặt đường. Tại Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tro bay và xỉ đáy lò làm vật liệu cho bê tông xi măng, bê tông đầm lăn, cũng như trong gia cố nền và lớp móng mặt đường liên quan đến giao thông. Nghiên cứu này tập trung vào việc thực nghiệm xác định tính chất cơ lý, độ chặt, độ ẩm tối ưu và mô-đun đàn hồi của vật liệu tro bay được sử dụng để đắp nền đường theo lớp.

According to an overview of the applications of fly ash, since 2010, the global ash emission has reached approximately 600 million tons, with fly ash accounting for around 500 million tons, equivalent to 75 - 80%. During this period, countries worldwide have utilized between 3% (the lowest) and 57% (the highest) of the total ash emissions, with an average utilization rate of about 16%. The most common application of fly ash is in the field of road construction, including its use in embankment layers or as a material in concrete pavement layers. In Vietnam, numerous studies have been conducted on the use of fly ash and bottom ash as materials for cement concrete, roller-compacted concrete, and in the stabilization of subgrade and base layers for roadworks. This study focuses on experimentally determining the physico-mechanical properties, compaction and optimal moisture content, as well as the elastic modulus of fly ash material used for layer-based road embankment construction

TTKHCNQG, CVb 12