



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Nghiên cứu phong cách làm cha mẹ theo lý thuyết của Baumrind
Tâm lý học
2021
05
60 - 75
1859-0098
Phong cách làm cha mẹ thể hiện ở tập hợp các hành vi và tình cảm ổn định của mối quan hệ cha mẹ - con. Nghiên cứu này sử dụng thang đo đã được chuẩn hóa của Hussain Alkharusi và cộng sự (2011) về phong cách làm cha mẹ để khảo sát trên 550 cặp cha mẹ và con ở các tỉnh/thành Hòa Bình, Hà Nội, Trà Vinh và Cần Thơ. Kêt quả cho thấy, phong cách cha mẹ ủy quyền là phong cách nổi bật nhất, tiếp đến là phong cách độc đóan; phong cách tự do là ít phổ biến nhất. Sự khác biệt giữa các nhóm cha mẹ và con, cha và mẹ cũng được phân tích nhằm cung cáp cái nhìn đa chiều về mối quan hệ đặc biệt quan trọng này. Kết quả nghiên cứu này cũng được phân tích, so sánh với các kết quả nghiên cứu khác trên thế giới nhăm hiều rõ hơn đặc thù bản sắc văn hóa thể hiện trong mối quan hệ cha mẹ - con ở gia đình Việt Nam.
TTKHCNQG, CVv 211
- [1] Zhou M.; Bankston C.L.III. (2000), The biculturation of the Vietnamese student.,ERIC/CUE Digest. Number 152. https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED439185.pdf.
- [2] Wu E.H. (2006), Nurture over nature: A reflective review of Confucian philosophy on learning and talentedpetformance.,Gifted Education International. 21. P. 181 - 189.
- [3] Winskel H.; Salehuddin K.; Stanbury J. (2013), Developmental milestone expectations, parenting styles and self-construal in Malaysian and Australian caregivers.,Kajian Malaysia. Vol. 31. No. 1. P. 19-35.
- [4] Smith G.J. (2007), Parenting effects on self-efficacy and self-esteem in late adolescence and how those factors impact adjustment to college.,Paper presented at the Annual Meeting of the Eastern Psychological Association
- [5] Pong S.; Hao L.; Gardner E. (2005), The roles of parenting styles and social capital in the school performance of immigrant Asian and hispanic adolescents.,Social Science Quarterly. Vol. 86. No. 4. P. 928 - 950.
- [6] Muzny C.C. (1989), The Vietnamese in Oklahoma City: A study in ethnic change.,AMS Press
- [7] Leung K.; Lau S.; Lam W. (1998), Parenting styles and academic achievement: A cross-cultural study.,Merrill-Palmer Quarterly. Vol. 44. P. 157 - 172.
- [8] Kibria N. (1993), Family tightrope: The changing lives of Vietnamese Americans.,
- [9] Gherasim L.R.; Brumariu L.E.; Alim C.L. (2017), Parenting style and children’s life satisfaction and depressive symptoms: Preliminary findings f-rom Romania, France, and Russia.,Journal of Happiness Study. 18. P. 1.013 - 1.028. DOI: 10.1007/s 10902-016-9754-9.
- [10] Gao Y. (2015), The associations between parenting styles and proactive and reactive aggression in Hong Kong children and adolescents.,International Journal of Psychology. Vol. 50. No. 6. P. 463 -471. DOI: 10.1002/ijop. 12104.
- [11] Gafoor A.K.; Kurukkan A. (2014), Construction and validation of scale of parenting style.,Guru Journal of Behavioral and Social Sciences. Vol. 2. Iss. 4.
- [12] Domenech Rodriguez M. (2009), Parenting styles in a cultural context: Observations of “Protective Parenting” in first-generation Latinos.,Family Process. Vol. 48. No. 2. P. 195-212..
- [13] Dandy J.; Nettelbeck T. (2002), The relationship between IQ, homework, aspirations and academic achievement for Chinese, Vietnamese and Anglo-Celtic Australian school children.,Educational Psychology. 22. P. 267 - 275.
- [14] Hussain Alkharusi (2011), Development and validation of a short version of the parental authority questionnaire.,Social Behavior and Personality. 39 (9). P. 1.193 - 1.208. DOI: 10.2224/sbp.2011.39.9.1193.
- [15] Chua A. (2011), Battle hymn of the tiger mother.,
- [16] Chao R.K.; Sue S.; S. Lau (1996), Chinese parental influence and their children’s success: A paradox in the literature on parenting styles.,Growing up the Chinese way: Chinese child and adolescent development, P. 93 - 120.
- [17] Buri; John P. (1989), An instrument for the measurement of parental authority prototypes.,Paper presented at the Annual Meeting of the Midwestern Psychological Association (61st, Chicago IL).
- [18] Baumrind D. (1971), Current patterns of parental authority.,Developmental Psychology Monograph. Vol. 4. P. 1 - 103.
- [19] Baumrind D. (1966), Effects of authoritative parental control on child behavior.,Child Development. 37 (4). P. 887 - 907.
- [20] Bankston C.L. Ill (2004), Social capital, cultural values, immigration, and academic achievement: The host country context and contradictory consequences.,Sociology of Education. Vol. 77. No. 2. P. 176 - 179.
- [21] Tonny Nguyen; Paul Chang; Jennifer Loh (2014), The psychology of Vietnamese tiger mothers: Qualitative insights into the parenting beliefs and practices of Vietnamese- Australian mothers.,Journal of Family Studies. 20 (1). P. 48 - 65.
- [22] Trần Thành Nam (2015), Mối liên hệ giữa phong cách hành vi làm cha mẹ và các biểu hiện rối loạn hành vi cảm xúc ở thanh thiếu niên.,Tạp chí Tâm lý học. S 4 (193). Tr. 47 - 61.
- [23] Mai Văn Hải (2019), Phong cách làm cha mẹ theo mô hình của Baumrind và một số kết quả nghiên cứu từ góc nhìn tâm lý học xuyên văn hóa.,Tạp chí Tâm lý học. S 11. Tr. 75 - 85.
- [24] Lưu Song Hà (2008), Cách thức cha mẹ quan hệ với con và hành vi lệch chuẩn của trẻ.,
- [25] Trương Thị Khánh Hà (2012), Phong cách giáo dục của cha mẹ và ảnh hưởng của nó đối với con tuổi vị thành niên.,Tạp chí Tâm lý học. S 4. Tr. 46 - 55.