Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,204,017
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

87

Các khoa học môi trường

Nghiên cứu cơ sở khoa học, đề xuất giải pháp giảm thiểu, loại bỏ việc sử dụng, phát thải túi nilông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại

Studying scientific bases and proposing mitigation and elimination of plastic bages and single-use plastic products in markets, super markets, and shopping malls

Môi trường

2023

1

13-16

2615-9597

Chất thải từ túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần với đặc tính bền vững trong tự nhiên đang là mối đe dọa không nhỏ đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, việc thực hiện đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học, đề xuất giải pháp giảm thiểu, loại bỏ việc sử dụng, phát thải túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại" nhằm góp phần vào nỗ lực chống rác thải nhựa của Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của đề tài dựa trên việc nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm quốc tế và thực hiện điều tra khảo sát hiện trạng ở Việt Nam. Đề tài đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình sử dụng, phát thải túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong hệ thống phân phối bán lẻ (gồm chợ, siêu thị và Trung tâm thương mại) ở Việt Nam hiện nay. Dựa trên thực trạng sử dụng, thải bỏ túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại chợ, siêu thị và Trung tâm thương mại ở nước ta và bài học kinh nghiệm quốc tế, đề tài đã chỉ rõ được những vấn đề cấp bách cần giải quyết trong thời gian tới ở Việt Nam. Trên cơ sở khung lý luận và thực tiễn, đề tài đã đề xuất được 6 nhóm giải pháp cùng các nhiệm vụ, hoạt động cần triển khai nhằm giảm thiểu, loại bỏ việc sử dụng, phát thải túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các chợ, siêu thị và Trung tâm thương mại. Kết quả nghiên cứu cần được phổ biến rộng rãi để giúp các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp, người tiêu dùng có những giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu, tiến tới loại bỏ túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, thay thế bằng các sản phẩm khác dễ phân hủy, thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh và tiêu dùng tại các cơ sở kinh doanh thương mại.

Waste from non-biodegradable plastic bags and single-use plastic products with sustainable characteristics in nature are posing a significant threat to the environment and human health. Therefore, the implementation of the study "Research on scientific basis, propose solutions to reduce, eliminate the use and discharge of non-degradable plastic bags, single-use plastic products in markets, supermarkets and shopping centers" will contribute to Viet Nam's efforts to combat plastic waste. The main research method of the study is based on the study of documents, international experience and surveying the current situation in Viet Nam. The study has investigated and surveyed the current use and discharge of non-biodegradable plastic bags and single-use plastic products in the retail distribution system (including markets, supermarkets and shopping centers) in Viet Nam. Based on international experiences and the actual situation of using and disposing of plastic bags, single-use plastic products at markets, supermarkets and commercial centers in our country, the study has clearly demonstrated the urgent matters that Viet Nam needs to address in the near future. On the basis of theoretical and practical framework, the study has proposed 6 solution groups with tasks and activities to be implemented in order to reduce and eliminate the use and discharge of non-biodegradable plastic bags and single-use plastic products at markets, supermarkets and shopping centers. The results of the study need to be widely disseminated to help government agencies as well as businesses and consumers have appropriate solutions to reduce and eventually eliminate non-biodegradable plastic bags, single-use plastic products and replaced by other biodegradable, environmentally friendly products in business activities and consumption at commercial business establishments.

TTKHCNQG, CVv 359