Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,994,252
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Chế tạo máy động lực

Bùi Thị Minh Tú, Bùi Văn Ga(1), Cao Xuân Tuấn, Trương Lê Bích Trâm, Võ Anh Vũ, Bùi Văn Hùng

Tự động điều chỉnh hệ số tương đương và góc đánh lửa sớm của động cơ tĩnh tại đánh lửa cưỡng bức phun nhiên liệu khí tái tạo

Automatic control equivalence ratio and advance ignition angle of renewable gaseous fuel port injection si stationary engine

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

5

79-86

1859-1531

Động cơ tĩnh tại đánh lửa cưỡng bức truyền thống có thể chuyển đổi thành động cơ sử dụng nhiên liệu khí linh hoạt nhờ hệ thống điều khiển điện tử gồm một cảm biến duy nhất làm mốc xác định thời điểm đánh lửa và ECU đơn giản. Góc đánh lửa sớm và thời gian phun nhiên liệu được điều chỉnh theo thành phần nhiên liệu và chế độ tải trên đường đặc tính điều tốc. Thời gian phun nhiên liệu phụ thuộc vào độ mở bướm ga theo hàm số sin. Độ lệch giữa thời gian phun thực nghiệm và lý thuyết khoảng 8% ở áp suất phun 1,2 bar và 5% ở áp suất phun 0,6 bar. Cùng điều kiện vận hành, khi pha hydrogen hay syngas vào biogas thì góc đánh lửa sớm giảm và giới hạn cháy mở rộng. Góc đánh lửa sớm tối ưu của động cơ Honda GX200 chạy bằng LPG tăng từ 12,2oTK lên 22,4oTK khi tốc độ động cơ tăng từ 1000 v/ph lên 3000 v/ph. Sau khi cải tạo, động cơ có thể đáp ứng yêu cầu của hệ thống năng lượng tái tạo lai biomass-năng lượng mặt trời.

The traditional spark ignition stationary engine can be converted into a flexible gas-fueled engine thanks to an electronic control system consisting of a single sensor for ignition timing control and a simple ECU. The advance ignition angle and fuel injection time are adjusted according to the fuel composition and load mode base on the speed regulation characteristic. The fuel injection time depends on the throttle opening position according to a sine function. The deviation between experimental and theoretical injection time is about 8% at 1.2 bar injection pressure and 5% at 0.6 bar injection pressure. Under the same operating conditions, when adding hydrogen or syngas into biogas, the optimal advance ignition angle is reduced and the combustion limit is expanded. The optimal advance ignition angle of the Honda GX200 engine fueled with LPG increases from 12.2oCA to 22.4oCA when the engine speed increases from 1000 rpm to 3000 rpm. After the conversion, the engine can meet the requirements of the biomass-solar hybrid renewable energy system.

TTKHCNQG, CVv 465