Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,726,746
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Chế Dạ Thảo(1), Nguyễn Thị Diễm, Vũ Thị Phương Thảo

Quy trình thiết kế trò chơi nhận thức hỗ trợ sinh viên học tập các học phần đại cương

The process of designing cognitive games to support students in learning general subjects

Tạp chí Giáo dục

2024

1

25-29

2354-0753

Trong dạy học, trò chơi nhận thức được sử dụng phổ biến thông qua các hoạt động học tập đòi hỏi người tham gia phải huy động các chức năng nhận thức, nỗ lực nhận thức và thực hiện các hành động nhận thức để thực hiện nhiệm vụ trò chơi, tuân thủ luật chơi, thực hiện yêu cầu, mục tiêu của trò chơi, từ đó khám phá những kiến ​​thức mục tiêu trong trò chơi; đồng thời nâng cao và phát triển năng lực nhận thức cũng như thành tích học tập của các em. Vì vậy, có thể thấy việc sử dụng các trò chơi trí tuệ để hỗ trợ học tập là một kĩ thuật dạy học có lợi cần được phát huy. Bài viết nêu yêu cầu và quy trình thực hiện thiết kế trò chơi trí tuệ hỗ trợ học tập tích hợp cho học sinh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa giúp các nhà nghiên cứu và giảng viên có thêm lựa chọn trong việc sử dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy đối với các môn học kiến ​​thức tổng quát nhằm tạo hứng thú học tập cho sinh viên và góp phần nâng cao hiệu quả học tập.

In teaching, cognitive games are commonly used through learning activities that require participants to mobilize cognitive functions, make cognitive efforts, and perform cognitive actions to conduct game tasks, observe the rules and regulations of the game, fulfill the requirements and goals of the game, thereby uncovering target knowledge in the game; at the same time improving and developing their cognitive capacity as well as their learning achievements. Therefore, it can be seen that the use of cognitive games to support learning is a beneficial teaching technique that should be promoted. The article outlines the requirements and implementation process for designing cognitive games to support integrated learning for students. The research results are meaningful to help researchers and lecturers have more options in using a variety of teaching methods for general-knowledge courses to create students’ interest in learning and contribute to improving learning efficiency.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] van Ditmarsch, H. (2000), Knowledge games.,Ph.D. Thesis, University of Groningen
  • [2] Trần Thị Ngọc Trâm (2003), Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hóa của trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi).,Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục.
  • [3] Siegler, R. S., & Ramani, G. B. (2008), Playing linear numerical board games promotes low-income children’s numerical development.,Developmental Science. https://doi.org/10.1111/j.1467-7687.2008.00714.x
  • [4] Sherry, J. L., & Pacheco, A. (2006), Matching Computer Game Genres to Educational Outcomes.,https://www.academia.edu/2747736/Matching_computer_game_genres_to_educational_outcomes
  • [5] Schrier, K. (2016), Knowledge games: How playing games can solve problems, create insight, and make change.,Baltimore, MD: Johns Hopkins University Press
  • [6] Papastergiou, M. (2009), Digital Game-Based Learning in high school Computer Science education: Impact on educational effectiveness and student motivation,Computers and Education. https://doi.org/10.1016/ j.compedu.2008.06.004
  • [7] Nguyễn Thị Bích Hồng (2014), Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • [8] Lim, T., Louchart, S., Suttie, N., Ritchie, J. M., Aylett, R. S., Stanescu, I. A., Roceanu, I., Martinez-Ortiz, I., & Moreno-Ger, P. (2013), Strategies for Effective Digital Games Development and Implementation,In Cases on Digital Game-Based Learning. IGI Global. https://doi.org/10.4018/978-1-4666-2848-9.ch010
  • [9] Krathwohl, D. R. (2002), A Revision of Bloom’s Taxonomy: An Overview.,Theory Into Practice. https://doi.org/10.1207/s15430421tip4104_2
  • [10] Kirikkaya, E. B., Iseri, S., & Vurkaya, G. (2010), A Board Game about Space and Solar System for Primary School Students.,Turkish Online Journal of Education Technology
  • [11] Guardiola, E. (2016), The Gameplay Loop: A Player Activity Model for Game Design and Analysis,Proceedings of the 13th International Conference on Advances in Computer Entertainment Technology. Association for Computing Machinery. https://doi.org/10.1145/3001773.3001791
  • [12] Đặng Thành Hưng (2002), Dạy học hiện đại: Lí luận, biện pháp, kĩ thuật.,
  • [13] Carney, J. M. (2014), Retrosynthetic Rummy: A Synthetic Organic Chemistry Card Game,Journal of Chemical Education. https://doi.org/10.1021/ed500657u
  • [14] Alexander, S. V., Sevcik, R. S., Hicks, O., & Schultz, L. D. (2008), Elements - A Card Game of Chemical Names and Symbols.,Journal of Chemical Education. https://doi.org/10.1021/ed085p514
  • [15] Abbott, D. (2019), Modding Tabletop Games for Education,In: Gentile, M., Allegra, M., Söbke, H. (eds) Games and Learning Alliance. GALA 2018. Lecture Notes in Computer Science. Springer, Cham. https://doi.org/10.1007/978-3-030-11548-7_30