Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,499,100
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

28

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Nguyễn Quốc Nghĩa, Lâm Quốc Hân, Nguyễn Chí Ngôn(1)

Khảo sát ảnh hưởng của các tham số bộ điều khiển fuzzy PD + I trên động cơ không đồng bộ ba pha

The control model of a threephase induction motor using the fuzzy proportional derivative plus integral controller

Khoa học (Đại học Cần Thơ)

2022

5

52-59

1859-2333

Bộ điều khiển vi phân tỷ lệ mờ cộng tích phân điều khiển mô hình động cơ không đồng bộ ba pha được xây dựng trong bài viết. Động cơ không đồng bộ ba pha được mô phỏng trên MATLAB®/Simulink dựa theo phương trình trạng thái trên hệ tọa độ từ thông rotor (hệ tọa độ dq). Mô phỏng với tải khác nhau và có nhiễu tác động vào hệ thống cũng như so sánh với PI và khảo sát ảnh hưởng của các tham số của bộ điều khiển vi phân tỷ lệ mờ cộng tích phân. Kết quả mô phỏng cho thấy giải pháp đề xuất đã đáp ứng tốt hơn so với bộ điều khiển PI thông thường, thời gian xác lập của hệ thống hợp lý, độ vọt lố bị triệt tiêu và sai số ngõ ra thấp. Ngoài ra, bộ điều khiển còn ổn định với nhiễu tác động vào hệ thống.

This paper has provided the control model of the three-phase induction motor using the fuzzy proportional derivative plus integral controller. The three-phase asynchronous motor is simulated on MATLAB®/Simulink based on the equation of state on the rotor flux coordinate system (dq coordinate system). Simulation with different loads and disturbances effecting on the system as well as comparison with PI and investigation of the influence of the fuzzy proportional derivative plus integral controller. Simulation results showed that the proposed solution is better suited to the controller than PI controller, set time of reasonable system, destructively overshoot and low output error. In addition, the controller is stable with interference from the system.

TTKHCNQG, CVv 403