Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,007,672
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Mô hình lựa chọn nhà cung cấp: Ứng dụng phương pháp phân tích thứ bậc mờ

Supplier selection by using the fuzzy analytic hierarchy process

Tạp chí Phát triển và Hội nhập

2024

77

2-9

Nhiều nghiên cứu trước thừa nhận rằng lựa chọn nhà cung cấp (NCC) đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vì hoạt động này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm (CLSP). Hiện nay, một số phương pháp đã được ứng dụng trong việc thẩm định để lựa chọn NCC. Tuy nhiên, các phương pháp đang được sử dụng đều có những điểm yếu cụ thể. Để đóng góp vào bổ sung lý thuyết và giải quyết vấn đề thực tiễn trong việc lựa chọn NCC, nghiên cứu này nhằm mục tiêu đề xuất mô hình thẩm định để lựa chọn NCC thông qua ứng dụng phương pháp phân tích thứ bậc mờ (PTTBM - fuzzy Analytic Hierarchy Process). Phương pháp này được chứng minh là không chỉ có khả năng thẩm định để lựa chọn NCC mà còn có thể sử dụng để đánh giá năng lực nhân viên DN, đánh giá CLSP đầu ra, và thẩm định các công nghệ để áp dụng cho hoạt động sản xuất (HĐSX) của các nhà máy.

It has been argued that supplier selection is of paramount importance for production companies. In particular, selecting appropriate suppliers may improve production outputs’ quality for firms. Until date, some methods have been developed to select suppliers; yet, some weaknesses still exist. To fill the literature gap, this paper aims to set up a model for judging and selecting potential suppliers from manufactures’ perspectives by the fuzzy Analytic Hierarchy Process (fuzzy AHP). It is posulated that fuzzy AHP is not only applicable for supplier selection, but also helpful in assessing staff’s operational efficiency, evaluating product quality, and appraising the types of technologies to use in the production line.