Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,251,312
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu chung về ngôn ngữ

Trần Thuỳ An, Trần Thùy An(1)

Lời chỉnh sửa do người nói khởi xướng và chỉnh sửa (Trường hợp chỉnh sửa không cùng lượt lòi)

Editing words initiated and edited by the speaker (In case the editing is not done at the same time)

Ngôn ngữ

2022

01

69 - 80

0866-7519

Phân tích hội thoại nói chung và sửa chữa nói riêng từ lâu đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu phương Tây. Trong những năm gần đây, phân tích hội thoại đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít công việc tập trung vào sửa chữa đàm thoại. Dựa trên những cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên của người Việt Nam, bài viết này phân tích những cách tự khởi xướng, tự sửa chữa (sau sự cố - chuyển nguồn)

Conversation analysis in general and repair in particular has long attracted much attention of Western researchers. In recent years, conversation analysis has received a special attention of researchers in Vietnam. Nevertheless, there is still little work focusing on conversational repair. Based on naturally occurring conversations of the Vietnamese people, this article analyses the self - initiated, self- repairs (after the trouble - source turn)

TTKHCNQG, CVv 281

  • [1] Sidnell, J. (2010), Repair, conversation analysis: An introduction, Wiley - Blackwell; p. 110 - 138,
  • [2] Sidnell, J., & Barnes, R. (frth.), In M. Hayashi, G. Raymond & J. Sidnell (Eds. (), Al-ternative, subsequent descriptions, Conversational repair and human understanding, Cambridge University Press.,
  • [3] (2007), Sequence organization in interaction: A primer in conversation analysis,,Cambridge University Press
  • [4] (1992), Repair after next turn: the last structurally provided defense of intersubjectivity in conversation,,American Journal of Sociology, Vol. 97, p.1295-1345
  • [5] In L. B. Resnick, J. M. Levine & s. D. Teasley (eds.) (1991), Schegloff, E. A., Conversation analysis and socially shared ognition, Perspectives on socially shared cognition, p.150 - 171,,American Psychological ssociation
  • [6] Schegloff, E. A. (1985), Analyzing single episodes of interaction: An exercise in conversation analysis,Social Psychology Quarterly, 50 (2), p. 101 - 114
  • [7] Schegloff, E.A., Jefferson, G., Sacks (1977), The preference for self-correction in the organization ofrepair in conversation, Language, 53, p. 361 - 382,
  • [8] Celia Kitzinger (2012), The handbook ofconversation analysis, Wiley - Blackwell, p. 229 - 256,
  • [9] Anthony J. Liddicoat (2007), An introduction to conversation analysis, Continuum, p. 171 - 212,
  • [10] Vũ Thị Thanh Hương (2014), Tương tác tiếng Việt giữa giảo viên và học sinh trên lớp học ở trường trung học cơ sở,Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Viện Ngôn ngữ học
  • [11] Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Nguyễn Thị Minh Hạnh (2016), Điều chỉnh khúc mắc trong lời thoại từphim truyền hình Việt Nam: Một cách tiếp cận ngữ dụng học,Ngôn ngữ và đời sống, số 11
  • [12] Đỗ Hữu Châu (2005), Đại cương - Ngữ dụng học - Ngữ pháp văn bàn học,Đỗ Hữu Châu tuyển tập, Tập 2
  • [13] Diệp Quang Ban (2009), Giao tiếp diễn ngôn và cấu tạo cùa văn bản,