Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,231,174
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

17

Nghiên cứu văn học Việt Nam, văn học các dân tộc ít người của Việt Nam

Nguyên mẫu kẻ ngây thơ trong một số tiểu thuyết Việt Nam hiện đại của Hồ Anh Thái, Nguyễn Ngọc Tư, Đoàn Minh Phượng

Archetype of the innocent in some modern Vietnamese novels of Ho Anh Thai, Nguyen Ngoc Tu, Doan Minh Phuong

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

8

60-65

1859-1531

Dẫu có nhiều học giả vẫn không đồng ý với các tiền đề và kết luận của Jung về các nguyên mẫu, nhưng chẳng cần nghi ngờ gì nữa về việc có sự xuất hiện phổ biến của các nguyên mẫu mà Jung xác định trong huyền thoại, folklore và văn học. Bài viết sử dụng phương pháp phê bình nguyên mẫu để tìm hiểu nhân vật mang các biểu hiện của kẻ ngây thơ trong một số tiểu thuyết như “Dấu về gió xoá” (Hồ Anh Thái), “Tiếng Kiều đồng vọng” (Đoàn Minh Phượng) và “Sông” (Nguyễn Ngọc Tư). Xuất phát từ giả định về mối liên hệ bên trong giữa các kiểu nhân vật (liên quan vô thức cộng đồng), khai thác motif hành trình như một cổ mẫu, bài viết hướng đến xác định đặc tính của các nguyên mẫu kẻ ngây thơ qua một số hình tượng nhân vật trung tâm trong ba tiểu thuyết nói trên. Thông qua đó, bài viết muốn làm rõ quá trình trầm tư về căn tính, cuộc tìm kiếm vô tận chân trời của bản ngã trong các tiểu thuyết của những nhà văn Việt Nam đương đại.

While many scholars disagree with Jung’s premises and conclusions regarding archetypes, there is no doubt that some of the figures he identifies are recurrent characters in mythology, folklore, and literature. The article uses the method of archetypal criticism to find out the characters who carry the expressions of the Innocent in some modern Vietnamese novels such as “Dau ve gio xoa” (Ho Anh Thai), “Tieng Kieu dong vong” (Doan Minh Phuong) and “Song” (Nguyen Ngoc Tu). Based on the assumption of the internal relationship between the types of characters (related to the collective unconsciousness), exploiting the journey motif as an archetype, the article aims to identify the characteristics of archetype the Innocent through some central characters in the three novels mentioned above. Through that, the article wants to clarify the process of contemplation on identity, the endless search for the ego in the novels of contemporary Vietnamese writers

TTKHCNQG, CVv 465

  • [1] Stein, M. (2021), Bản đồ tâm hồn con người của Jung,
  • [2] Campbell, J., (1949), The Hero with a Thousand Faces,Princeton University Press
  • [3] I. P. Ilin và E. A. Tzugranova (2003), Các khái niệm và thuật ngữ của các trường phái nghiên cứu văn học ở Tây Âu và Hoa Kỳ thế kỷ XX,
  • [4] Anh, P.T.V (2017), Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỷ XXI – Lạ hoá một cuộc chơi,
  • [5] Chevalier, J. and Gheerbrant, A. (2002), Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới,
  • [6] Bennet, E.A. (2002), Jung đã thực sự nói gì,Trung tâm văn hoá ngôn ngữ Đông Tây
  • [7] Thái, H.A (2016), Dấu về gió xoá,
  • [8] Tư, N.N (2020), Sông,
  • [9] Phượng, Đ.M. (2020), Tiếng Kiều đồng vọng,
  • [10] Mark, M. and Pearson, C.S. (2001), The Hero and the Outlaw: Building Extraordinary Brands Through the Power of Archetypes,McGrawHill
  • [11] Pearson, C.S. (1991), Awakening the Heroes Within: Twelve Archetypes to Help Us Find Ourselves and Transform our World, Harper San Francisco,A Division of Harper Collins Publishers
  • [12] Abrams M. H. (1999), A Glossary of Literary Terms, Cornell University,United States of America