Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,090,760
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Lê Văn Hinh, Nguyễn Tường Vân(1)

Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực số của người lao động trong khu vực tài chính và phi tài chính ở Việt Nam

Determinants of employees’ digital literacy in the financial and non-financial sectors in Vietnam

Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng (Tên cũ: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng)

2024

263

85-100

Nghiên cứu này nhằm khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến năng lựcsố của người lao động trong khu vực tài chính và phi tài chính ở Việt Nam. Dữliệu cho phân tích thu được từ 979 người trả lời bảng hỏi khảo sát vào quý 3năm 2022 (272 người thuộc ngành tài chính và 707 người thuộc ngành phi tàichính, ở các tỉnh thành trong cả nước). Kết quả phân tích nhân tố khám phá(EFA) cho thấy có 7 nhân tố tác động có ý nghĩa thống kê đến năng lực số.Ngoài ra, phân tích ANOVA cho thấy có sự khác biệt về năng lực số giữa nhómlao động trong khu vực tài chính và khu vực phi tài chính. Nghiên cứu cũngphát hiện rằng có sự khác biệt về năng lực số giữa các nhóm học vấn (trongđó, năng lực số giảm dần theo các nhóm học vấn, tương ứng: tiến sĩ, thạc sĩ,trình độ đại học, cao đẳng và nhóm trung học phổ thông). Khuyến nghị chínhsách về đào tạo năng lực số theo định hướng chiến lược quốc gia cũng đượcbài viết thảo luận.

This study aims to explore the determinants of employees’ digital literacy in the financial andnon-financial sectors in Vietnam. Data for analysis were obtained from 979 respondents (272 from financialsector and 707 from non-financial sector). The results of exploratory factor analysis (EFA) show that thereare 7 factors have a statistically significant impact on digital literacy. In addition, ANOVA’s analysis showsthat there is a difference in digital literacy between employees in the financial sector and those in othersectors. The study also found that there is a difference in digital literacy between groups of education levels(within educational groups, respectively digital literacy decreases: doctorate, master, university, colleges andhigh school). Policy recommendations on comprehensive digital literacy training in the direction of a nationalcampaign are also discussed.