Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,784,000
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nhận thức của nữ sinh viên các trường đại học tại thành phố Đà Nẵng về quấy rối tình dục.

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2019

8

164-176

2354-1075

Nghiên cứu khảo sát 618 nữ sinh viên tại 5 trường Đại học trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng. Công cụ thu thập dữ liệu là bảng hỏi tự điền các câu hỏi đóng và mở để đánh giá hiểu biết của nữ sinh viên về quấy rối tình dục. Dữ liệu được xử lí bằng phần mềm SPSS 22.0. Kết quả cho thấy, khả năng nhận diện các tình huống quấy rối tình dục của nữ sinh vẫn còn chưa thật sự chính xác hoặc còn nhầm lẫn trong một số tình huống. Nữ sinh nhận diện tốt những tình huống quấy rối tình dục có tính đụng chạm về mặt cơ thể, dễ quan sát và đo đếm được. Các tình huống quấy rối tình dục thông qua lời nói, hoặc cử chỉ phi ngôn ngữ, quấy rối tình dục trực tuyến có thể bị nhầm lẫn với trêu đùa, tán tỉnh. Trong hiểu biết của nữ sinh, nơi làm thêm, các địa điểm, phương tiện công cộng, đặc biệt các đoạn đường vắng, thiếu đèn đường, ở nhà trọ, khu dân cư có an ninh không đảm bảo dường như là những nơi có nguy cơ nhiều nhất xảy ra quấy rối tình dục nữ sinh; Người mắc bệnh tình dục (ấu dâm, phô dâm,...), người lạ và người khác giới là đối tượng có nguy cơ cao gây ra quấy rối tình dục. Ý nghĩa của kết quả nghiên cứu đã được bàn luận.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] (2016), Báo cáo nghiên cứu phạm vi: Quấy rối tình dục và các hình thức bạo lực tình dục khác đối với phụ nữ nơi công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Bản dự thảo),
  • [2] Pryor, JB, & Stoller, LM (1994), Sexual cognition processes in men who are high in the likelihood to sexually harass.,Personality and Social Psychology Bulletin, 20, 163−169.
  • [3] O'Hare, E., & O'Donohue, W. (1998), Sexual harassment: Identifying risk factors.,Archives of Sexual Behavior, 27(6), 561−579
  • [4] McCabe, Marita & Hardman, Lisa (2006), Attitudes and Perceptions of Workers to Sexual Harassment,The Journal of social psychology. 145. 719-40. 10.3200/SOCP.145.6.719-740.
  • [5] Lindberg, S. M., Hyde, J. S. & McKinley, N. (2006), A measure of objectified body consciousness for pre-adolescent and adolescent youth,Psychology of Women Quarterly, 30, 65-76.
  • [6] Lê Thị Lâm (2018), Trải nghiệm của học sinh, sinh viên với quấy rối tình dục nơi công cộng,Kỷ yếu hội thảo quốc tế về Tâm lí học đường lần VI.
  • [7] Lê Thị Lâm (2016), Trải nghiệm và thái độ của sinh viên trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng với vấn đề quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng,Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 4(101).2016)
  • [8] (2002), Sexual harrasement in the workplace a report f-rom Field Research in Thailand.,
  • [9] Hollaback và Cornell (2014), Street Harassment: The largest International Cross – Cultural Study,. Ngày truy cập 16/06/2018.,
  • [10] Harned, M. S., & Fitzgerald, L. F. (2002), Understanding a link between sexual harassment and eating disorder symptoms: A mediational analysis.,Journal of Counseling and Clinical Psychology, 70, 1170-1181.
  • [11] Gruber, JE, & Bjorn, L (1990), Women's responses to sexual harassment: An analysis of socio cultural, organizational and personal resource models,Social Science Quarterly, 67, 814−826.
  • [12] Fineran, S. & Gruber, J. (2008), Mental health outcomes of sexual harassment,In M. A. Paludi (Ed.) The psychology of women at work: Challenges and solutions for our female workforce (pp. 89-107). Westport, CT: Praeger Publishers.
  • [13] Ei, S., & Bowen, A. (2002), College students’ perceptions of student-instructor relationships.,Ethics & Behavior, 12(2), 177-188
  • [14] Duffy, J., Wareham, S., & Walsh, M. (2004), Psychological consequence for high school students of having been sexually harassed.,Sex Roles, 50, 81 1-821.
  • [15] Bowman, C.G (1993), treet Harassment and the Informal Ghettoization of Women,Harvard Law Review, Vol. 106, No. 3 (Jan., 1993), pp. 517-580
  • [16] (2017), Quyết định số 327/QĐ-BGĐDT ngày 25/01/2017 về Kế hoạch phát triển Nghề Công tác xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2016- 2020 , ngày truy cập 15/09/ 2017.,
  • [17] Boland, M. L. (2005), Sexual harassment in the workplace.,Sphinx Publishing
  • [18] Aware (2008), Các vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc tại Singapore , ngày truy cập 30/6/ 2019,
  • [19] Action Aid (2014), Báo cáo tóm tắt “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Nơi giấc mơ thành sự thật” , ngày truy cập 08/03/2016.,