



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
04
Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải
BB
Đỗ Thị Hương Ly, Phan Thị Thanh Quỳnh, Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phạm Thị Dung, Đỗ Minh Đạt, Trần Minh Châu, Nguyễn Thị Nguyệt Quế(2), Nguyễn Minh Hiếu(1)
Sự hài lòng với dịch vụ buýt của người cao tuổi trong bối cảnh áp dụng chính sách vé miễn phí
Bus service satisfaction ofolder users in the context of the free ticket policy
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2025
3
198-212
1859-2724
Bối cảnh đô thị hóa và già hóa dân số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, khiến nhu cầu tiếp cận giao thông công cộng của người cao tuổi trở nên cấp thiết, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Thủ đô Hà Nội hiện đã phát hành tổng cộng 532.637 thẻ vé miễn phí cho người cao tuổi. Bài báo trình bày một cách khoa học quá trình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của hành khách là người cao tuổi đối với dịch vụ buýt trong bối cảnh áp dụng giá vé miễn phí ở Hà Nội, Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hành khách là nữ giới và ở độ tuổi cao hơn sẽ có xu hướng hài lòng hơn với dịch vụ buýt. Hành khách cao tuổi sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi tính tiếp cận và sự an toàn khi họ đánh giá sự hài lòng của bản thân đối với dịch vụ. Chính sách giá vé miễn phí cũng là một yếu tố có tác động đáng kể đến sự hài lòng của hành khách và bên cạnh đó là các yếu tố như tính nhanh chóng kịp thời và thoải mái tiện nghi. Kết quả này nhấn mạnh rằng chính sách giá vé miễn phí đóng vai trò quan trọng đến sự hài lòng và thu thút người cao tuổi sử dụng dịch vụ buýt nhưng những yếu tố quyết định nhất vẫn là các đặc tính của dịch vụ. Do đó, các doanh nghiệp buýt cần phải tiếp tục nỗ lực để phát triển dịch vụ của mình trở nên thân thiện hơn với người cao tuổi.
The context of urbanization and population aging in Vietnam is rapidly unfolding, making the need for public transportation access for the older passengers increasingly urgent, especially in major urban areas like Hanoi. The Hanoi capital has issued 532.637 free monthly passes for older persons. This paper scientifically presents the process of researching the factors affecting the satisfaction of older passengers with bus services in the context of applying free fares in Hanoi, Vietnam. The research results indicate that female passengers and those of older age tend to be more satisfied with bus services. Older passengers are most significantly influenced by accessibility and safety when they assess their satisfaction with the service. The free fare policy is also a factor that significantly impacts passenger satisfaction, alongside factors such as promptness and comfort. These results emphasize that the free fare policy plays an important role in the satisfaction and attraction of older people to use bus services, but the most decisive factors remain the service's c-haracteristics. Therefore, bus enterprises need to continue their efforts to develop their services to be more elderly-friendlier.
TTKHCNQG, CVv 287