Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,110,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh doanh và quản lý

Trần Xuân Quỳnh, Nguyễn Lê Đình Quý, NGUYỄN LÊ ĐÌNH QUÝ(1)

Tác động của đại dịch COVID-19 đến ngành bán lẻ Việt Nam: thực trạng và khuyến nghị

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học - Kinh tế - Luật và Khoa học Quản lý (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2021

2

1395-1403

2588-1051

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn, trong đó có ngành bán lẻ. Mặc dù, bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất, nhưng nó cũng thể hiện khả năng phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá và phân tích tổng thể những tác động chính của đại dịch đối với ngành bán lẻ Việt Nam với 9 tác động trọng yếu số lượng người mua sắm giảm; sự biến động lớn trên thị trường cho thuê; cửa hàng đóng cửa, cắt giảm nhân viên tối đa; doanh số bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng; sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà; thay đổi chiến dịch và giảm ngân sách tiếp thị; đầu tư xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến mới; chuyển đổi tiêu dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến và tăng lượng hàng dự trữ trong vùng dịch. Dựa trên những phân tích này, nhóm tác giả đề xuất một số đề xuất quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam bao gồm hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho các cửa hàng đóng cửa trong thời kỳ đại dịch bán lẻ truyền thống; nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ thanh khoản và cung cấp các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các nhà bán lẻ hiện đại; giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thiết yếu; tăng nguồn dự trữ thiết yếu và quản lý hiệu quả nguồn cung trên thị trường. Trong khi một số đề xuất được đưa ra cho các doanh nghiệp bán lẻ để vượt qua suy thoái và thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch hiểu vấn đề của khách hàng; định hình lại chiến lược kinh doanh; giữ liên lạc với các bên liên quan và mở rộng các kênh bán hàng mới. Các gợi ý trên được khuyến nghị trên cơ sở triển vọng sáng sủa từ cả các yếu tố vĩ mô và thị trường bán lẻ nội địa.

TTKHCNQG, CTv 149

  • [1] Linh T. (2020), Doanh nghiệp cần làm gì để hồi phục sau dịch Covid?,Available f-rom: https://94now.com/blog/doanh-nghiepcan-lam-gi-de-hoi-phuc-sau-mua-dich-covid.html
  • [2] (2020), Covid-19 and the retail sector: impact and policy responses,Available f-rom: http://www.oecd.org/ coronavirus/policy-responses/covid-19-and-the-retail-sectorimpact-and-policy-responses-371d7599/
  • [3] (2020), Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế xã hội quý 1, quý 2 năm 2020. Hà Nội,
  • [4] Savills. (2020), Thông cáo báo chí thị trường bán lẻ Việt Nam, quý I, năm 2020,
  • [5] Nielsen. (2020), Ba viễn cảnh cuộc sống hậu Covid-19: phục hồi, vực dậy hay tái tạo,
  • [6] Phương T. (2020), Covid-19, đại phẫu ngành bán lẻ ra sao?,Available f-rom: https://www.ssi.com.vn/khach-hang-ca-nhan/tinkinh-te/tin-tuc/1886334
  • [7] Palexy. (2020), Báo cáo chuyên sâu ngành bán lẻ,Khảo sát về ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các nhà bán lẻ tại Việt Nam
  • [8] Worldpanel K. (2020), Thay đổi trong hành vi mua sắm và chuyển động bán lẻ tại Việt Nam. Brandsvietnam,Available f-rom: https://bbgv.org/buscen-news-tieng-viet/covid-19- thay-doi-trong-hanh-vi-mua-sam-va-chuyen-dong-ban-letai-viet-nam/?lang=vi
  • [9] Uyên P. (2020), Hậu Covid-19. bán lẻ Việt đang bật dậy mạnh mẽ. Cuộc sống an toàn,Available f-rom: https://cuocsongantoan.vn/hau-covid-19-ban-le-viet-dangbat-day-manh-me-6960.html
  • [10] (2020), COVID-19. Dashboard by the Center for Systems Science and Engineering (CSSE) at Johns Hopkins University (JHU), ArcGIS. Đại học Johns Hopkins,