Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,697,234
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Toán học ứng dụng

Vũ Đức Thái(1), Mã Văn Thu, Lê Sơn Thái, Đỗ Thị Chi

Kỹ thuật LOD tự động áp dụng tối ưu hóa mô hình 3D trong trưng bày bảo tàng ảo

Lod automation technology application for optimize 3d models in the museum virtual exhibit

Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2018

13

9-14

1859-2171

Thực tại ảo và thực tại ảo tăng cường đang là công nghệ được áp dụng nhiều trong các bài toán về mô phỏng thế giới thực. Một trong những ứng dụng là mô hình hóa trình diễn các hiện vật từ thực tiễn thậm chí khôi phục từ tư liệu khảo cứu để đưa vào trưng bày trong bảo tàng ảo. Vấn đề chính khi ứng dụng xây dựng bảo tàng ảo là các mô hình 3D cần được thể hiện tỉ mỉ, chi tiết đảm bảo giống với vật khi quan sát trong không gian thế giới thực. Ta biết, mỗi hình ảnh 3D cần rất nhiều hình 2D với các hướng nhìn, góc và vị trí quan sát. Điều này có nghĩa là khi có nhiều hiện vật cần mô phỏng thì sẽ cần dung lượng lớn để lưu trữ và máy tính cần thực hiện nhiều các phép tính toán trong quá trình biểu diễn hình ảnh với mỗi hiện vật ảo. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã nghiên cứu sử dụng kỹ thuật LOD tự động để cài đặt ứng dụng trong phần mềm trưng bày ảo tại Bảo tảng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại thành phố Thái Nguyên. LOD là kỹ thuật hỗ trợ xác định độ chi tiết về hình ảnh của đối tượng ba chiều phụ thuộc vào khoảng cách từ vị trí của vật tới vị trí người quan sát. Qua đó giảm bớt khối lượng cần tính toán của máy tính trong một đơn vị thời gian, giúp tăng số lượng và chất lượng hiện vật được trưng bày. Trong nội dung bài báo, chúng tôi trình bày một kỹ thuật tối ưu lưới cho mô hình 3D. Kỹ thuật này được áp dụng trong thời gian thực từ đó tạo ra kỹ thuật LOD tự động áp dụng cho bài toán trong trưng bày bảo tàng ảo.

Virtual reality and augmented reality technology is applied more and more widely in simulating reality world problem. This technology allows modeling of artifacts from the actual and exhibited in the virtual museum. The big problem here is the number of models in the museum is much, and three-dimensional models need to be designed in much the same as actual models. This means that a large amount of artifacts need to be simulated, it also require large amounts of storage space and the computer needs to perform many calculations during the image processing with each virtual artifact. In order to solve this problem, we propose to use automatic LOD techniques in the problems of virtual exhibit. LOD is a technique that determines the image detail of a three-dimensional object depending on the distance from its location to the observer position. This reduces the amount of computing needed in a unit of time to increase the amount and quality of exhibits. In the article, we present some of the optimization techniques of modeling three-dimensional grid. This technique is applied in real time from which the automatically LOD technique is applied to the problem in the virtual museum exhibit.

TTKHCNQG, CTv 178