Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,158,960
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Xuân Tình(1), Nguyễn Tuấn Anh, Trần Thị Nga

Ổn định máy bay cánh cụp cánh xòe trên cơ sở điều khiển backstepping và hiệu chỉnh RHO

The combination of the backstepping method and optimal filter to the flight stability of morphing aircraft

Khoa học và Công nghệ (Đại học Công nghiệp Hà Nội)

2021

6

30-35

1859-3585

Đểđảm bảo độổn định bay của máy bay cánh cụp, cánh xòe, bài báo đềxuất một thiết kế điều khiển - hiệu chỉnh kết hợp. Phương pháp điều khiển trượt Backstepping được sử dụng bảo đảm tính ổn định quỹ đạo bay. Hiệu chỉnh góc đường bay theo phương pháp tối ưu hoá từng đoạn. Từ kết quả mô phỏng cho thấy góc đường bay, quỹđạo bay đã bám sát tín hiệu đặt trong quá trình biến đổi cấu hình cánh, hệthống điều khiển bay đáp ứng tốt các yêu cầu vềtính bền vững và tính tác động nhanh. 

To ensure the flight stability of morphing aircraft, the paper proposed a correction system combined with control system. The nominal controller was designed by the backstepping technique, which was used to provide the basic flight stability as well as the tracking performance. Thecorrection device was designed by the receding horizon optimal algorithm based on the command filter. The retrofit value was calculated to compensate for the nominal controller. The simulation results show that the flight path angle can track the command signal regardless of morphing process, and the flight control system satisfies the requirements of real-time and robustness.

TTKHCNQG, CVt 70