Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  29,486,123
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

Nghiên cứu xác định ngưỡng mất ổn định lật ngang của xe khách

Tạp chí khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật

2020

145

53-58

2354-1083

Lật ngang của xe khách là một trong các dạng tai nạn nguy hiểm nhất có thể xảy ra. Các tai nạn đối với xe khách xảy ra với mức độ tổn hại cao bởi vì loại phương tiện này chở nhiều người. Mất ổn định lật ngang phụ thuộc vào phản ứng của người lái, điều kiện mặt đường, kết cấu xe... Lật ngang của xe khách thường xảy ra khi chuyển hướng ở tốc độ cao. Người lái thường khó xác đinh được dấu hiệu của lật ngang là sự tách bánh xe khỏi mặt đường, đặc biệt trong các trường hợp chuyển động với tốc độ cao. Trong bài báo này, phương pháp xác định trạng thái mất ổn định lật ngang của xe khách được đề xuất trên cơ sở sử dụng mô hình động lực học được thiết lập theo phương pháp hệ nhiều vật và hệ phương trình Newton-Euler. Phương pháp này có thể làm cơ sở để xác định ngưỡng cảnh báo sớm và điều khiển bằng mô hình động lực học của xe khách.

TTKHVNQG, CTv 140

  • [1] P.J. Liu Analysis, (1999), Detection and Early Warning Control of Dynamic Rollover of Heavy Freight Vehicles.,Concordia University. Montreal. Canada (1999).
  • [2] Trần Thanh An, (2012), Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam,,LATS Kỹ thuật, Học viện Kỹ thuật quân sự (2012).
  • [3] R. Rajamani, (2012), Vehicle Dynamics and Control,,Springer New York (2012).
  • [4] D. Ammon, (2013), Modellbildung und Systementwicklung in der Fahrzeugtechink,,BG Teubner. Stuttgart (2013).
  • [5] Trần Phúc Hòa, (2017), Nghiên cứu độ bền vỏ cầu chủ động ô tô tải nhỏ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam,,LATS Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội (2017).
  • [6] D. Schramm, M. Hiller, R. Bardini, (2014), Vehicle Dynamics Modeling and Simulation,,Springer-Verlag Berlin Heidelberg, Germany (2014).
  • [7] M. Blundell, D. Harty, (2015), Multibody Systems Approach to Vehicle Dynamics. 2nd edn.,ButterworthHeinemann. Elsevier Ltd (2015).
  • [8] Tạ Tuấn Hưng, Nguyễn Minh Tú, (2012), Nghiên cứu xác định dấu hiệu lật ngang động lực học của xe khách,,Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 12-2019, Hà Nội (2012).
  • [9] Tạ Tuấn Hưng, Võ Văn Hường, Dương Ngọc Khánh, (2018), Nghiên cứu mất ổn định lật ngang của xe khách trên đường cao tốc ở Việt Nam,,Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 10-2018, Hà Nội (2018).