Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,326,427
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

50.01; 14.85

Hà Kinh Bắc, Khải Hưng, Trần Thị Hoa Thơm(1)

Phổ cập tin học cho lứa tuổi phổ thông: lộ trình cho tương lai

Khoa học và Đời sống

1996

32 (1128)

5

Với tốc độ phát triển kinh tế nói chung của thế giới ngày nay đã chứng tỏ rằng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò trọng tâm trong sự phát triển kinh tế là then chốt của cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Các nước phát triển tốc độ tăng trưởng kinh tế (KT) hàng năm đã lên tới 10-20; các nước khu vực Đông Nam á là 20-30 với doanh thu 1700 tỷ đôla/năm trong đó CNTT đã đóng góp trực tiếp 10 và gián tiếp 60 tổng sản phẩm thế giới... Trong lúc đó Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt hậu và lệ thuộc vào CNTT. Với hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu về trình độ tin học do đó nước ta còn thua kém các nước có đến hàng chục năm về trình độ CNTT. Trước nguy cư tụt hậu trong công tác đào tạo tin học cho nên trong kế hoạch tổng thể dến năm 2000 của chương trình quốc gia về CNTT đã đẩy mạnh việc phổ cập tin học trong nhà trường phổ thông trung học nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ tiếp cận với phương tiện và kiến thức hiện đại của CNTT. Trước thực trạng đó dự án "Phổ cập tin học phổ thông - 2000" tại Hà Nội ở giai đoạn thử nghiệm đã kết thúc cơ bản. Những kết quả bước thử nghiệm thu được là động lực là cơ sở niềm tin về sự thành công của dự án. Đây là bước đột phá trên đường thực hiện CNTT đến năm 2000 của nước ta; điều cơ bản và yếu tố quan trọng là phải xây dựng bằng được "những nền móng vững chắc cho kết cấu hạ tầng về thông tin trong xã hội, có khả năng đáp ứng các nhu cầu cơ bản về TT trong quản lý nhà nước và các hoạt động kinh tế xã hội, xây dựng ngành CNTT thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước

TTTTKHCNQG