Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,424,269
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

27.99

Toán học và thống kê

Trần Văn Lý, Lê Thị Hải Yên, Nguyễn Huyền Trang, Trần Kim Yến, Bùi Minh Trung, Lâm Quốc Toản, Nguyễn Quốc Quân(1)

Phân tích hồi quy xu thế và một áp dụng thú vị

The trend regression analysis and an interesting application

Khoa học (Đại học Cần Thơ)

2024

45A

118-125

1859-2333

Giời thiệu một số phương pháp phân tích thống kê được áp dụng phù hợp cho các dữ liệu có tính tuần hoàn, "mùa vụ". Dữ liệu sẽ được mô hình hóa theo dạng mô hình hồi quy xu thế, được thiết lập dựa trên biến thời gian và các biến "giả mùa". Phương pháp được áp dụng minh họa rất thú vị trên bộ dữ liệu kinh doanh của căng tin Văn phòng trường Đại học Cần Thơ. Chúng tôi thử áp dụng bộ dữ liệu này với mô hình ARIMA, một mô hình rất hay dùng trong phân tích chuỗi thời gian.

The article introduces a method of statistical analysis, which is applied appropriately for data having cyclical and "seasonal" characteristics. The data will be modeled in the form of the trend regression model, which is established from the time variable and "season pseudo" variables. The method is illustrated interestingly on the data collected at the canteen of Can Tho University. the author also test this data for the ARiMA model, a model in time series analysis.

TTKHCNQG, CVv403

  • [1] Trần Hùng Thao (2013), Toán tài chính căn bản,
  • [2] Groebner, D.F., Shannon, P.W., Fry, P.C., Smith, K.D (2011), Business Statistics: A DecisionMaking Approach (8thed),Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall, 467 pages
  • [3] Concetta A.D., David F.R. (2011), Café data,Journal of Statistics Education, 19(1): 123-135
  • [4] Cleff, T. (2011), Exploratory Data Analysis in Business and Economics,Springer, 347 pages
  • [5] Anderson, D.R., Sweeney, D.J., Williams, T.A. (2011), Statistics for Business and Economics (11th ed),Mason, OH: South-Wester, 631 pages
  • [6] Aczet, A.D., Sounderpandian, J. (2009), Complete Business Statistics (7th ed),New York: McGrawHill/Irwin, 523 pages