Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,349,171
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Vật liệu xây dựng

Nguyễn Trọng Chức(1), Hồ Ngọc Khoa, Trần Hồng Hải

Mô hình dự đoán toán học về chế độ nhiệt trong cấu kiện bê tông khối lớn có sử dụng hệ thống ống làm lạnh

The mathematical prediction model for temperature regime in the mass concrete Block using the cooling pipe system

Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng

2020

5

27-38

2615-9058

Phản ứng hóa học giữa các khoáng của xi măng với nước trong quá trình thủy hóa xi măng đã tạo ra một lượng nhiệt lớn trong kết cấu bê tông khối lớn (BTKL). Lượng nhiệt đó tích tụ bên trong khối bê tông và tạo ra chênh lệch nhiệt độ giữa tâm và bề mặt của khối bê tông, hệ quả là nguy cơ cao hình thành vết nứt nhiệt trong kết cấu. Bài báo này, phân tích và xây dựng các mô hình dự đoán toán học về chế độ nhiệt trong kết cấu BTKL có sửdụng hệ thống ống làm lạnh từ các vật liệu khác nhau. Kết quả thu được là các hàm toán học, cho phép các kỹ sư dự đoán nhanh chóng chế độ nhiệt trong cấu kiện BTKL mà không cần thiết phải mô hình hóa phần tử hữu hạn (PTHH). Bên cạnh đó, khi sử dụng vật liệu ống làm lạnh là thép, nhiệt độ lớn nhất trong khối bê tông có thể giảm 10% so với nhiệt độ lớn nhất trong khối bê tông có sử dụng hệ thống ống làm lạnh bằng vật liệu PVC.

The chemical reaction between the minerals of cement and water during cement hydration, which has created a large amount of heat in the mass concrete structure. This amount of heat builds up inside the concrete and creates a temperature difference between the center and the surface of the concrete block as a result of, high risk of forming thermal cracks in the structure. This paper analyzes and constructs the mathematical prediction models for the temperature regime in mass concrete structures with the cooling pipe system from different materials. The result gives the mathematical functions, which allow engineers to quickly predict the temperature regime in the mass concrete structure without the need for finite element modeling. Besides, when using the steel cooling pipe, the maximum temperature in concrete blocks can be reduced by 10% compared to the maximum temperature in concrete blocks using PVC pipe cooling systems.

TTKHCNQG, CVv 346