Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng mặc dù có những đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế cả nước, tuy nhiên trong 10 năm gần đây đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức, trong đó là khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng. Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nguồn lực tài chính trong nước và quốc tế đối với thị trường BĐS càng bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS. Do đó, việc xem xét, xác định các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng sinh lời của doanh nghiệp BĐS đóng vai trò quan trọng, giúp định hướng các doanh nghiệp BĐS chủ động, tích cực trong các quyết sách nâng cao hiệu quả sinh lời và năng lực cạnh tranh. Bài viết này, thông qua ứng dụng mô hình tác động cố định (Fixed Effect) và mô hình tác động ngẫu nhiên (Random Effect), nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng khả năng sinh lời của 27 doanh nghiệp BĐS điển hình niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) trong giai đoạn từ 2010 tới 2019, đã tìm thấy cấu trúc tài sản làm suy giảm khả năng sinh lời của các doanh nghiệp BĐS, trong khi đòn bẩy tài chính, quy mô doanh nghiệp và một số nhân tố khác, trái lại, có tác động tích cực.