Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
13
Nghiên cứu văn hóa Việt Nam, văn hoá các dân tộc ít người Việt Nam
BB
Sự biến đổi trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Mường ở Hòa Bình hiện nay
Changes in ancestor worship of the Muong people in Hoa Binh today
Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam
2024
1
109-118
1605-2811
Giống như nhiều tộc người khác ở Việt Nam, người Mường từ xa xưa đã có nhiều hình thức tín ngưỡng dân gian, trong đó thờ cúng tổ tiên là một trong những tín ngưỡng phổ biến và lâu đời nhất của người Mường nói chung, của người Mường Hòa Bình nói riêng. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, quá trình hiện đại hóa và hội nhập đã làm cho tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Mường có những biến đổi nhanh chóng. Thực trạng này đã khiến cho việc nghiên cứu về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Mường trong bối cảnh hiện đại hóa trở nên cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nhằm tìm kiếm những giải pháp để giúp cho tục lệ tốt đẹp này được giữ gìn và phát triển. Bằng phương pháp phân tích ngữ liệu thứ cấp và phỏng vấn sâu, tác giả đã chỉ ra được thực trạng biến đổi trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Mường trong bối cảnh hiện đại hóa.
Like many other ethnic groups in Vietnam, the Mường people have had many forms of folk beliefs since ancient times, among which ancestor worship is one of the oldest and most popular beliefs of the Mường in general, and those in Hòa Bình province in particular. However, in recent years, the processes of modernization and integration have caused rapid changes in the belief of the Mường people. That has made the study of the belief in the context of modernization urgent in the current period for the purpose of finding solutions to help preserve and develop it. Applying the methods of analyzing secondary data and in-depth interview, the author has pointed out the reality of change in the belief of ancestor worship of the Mường in the context of modernization.
TTKHCNQG, CVt 63
- [1] Trần Từ (1996), Người Mường ở Hoà Bình,Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam
- [2] Phan Ngọc (2003), “Đẻ đất đẻ nước” bản sử thi đầu tiên của nền văn học Việt - Mường,Văn học dân gian những công trình nghiên cứu. t.1
- [3] Nguyễn Thị Hiền (2014), Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và những giá trị của nó trong đời sống của người Việt hiện nay,Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Tôn giáo học
- [4] Nguyễn Khắc Khanh (2017), Văn hóa đọc của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa,Tạp chí Văn hoá dân gian
- [5] Nguyễn Huy Phòng (2017), Di sản sử thi Tây Nguyên trước những thách thức của bối cảnh đương đại,Tạp chí Văn hoá dân gian
- [6] Nguyễn Hải (2011), Tản mạn văn hóa Mường Hòa Bình,Nxb Thông tin và Truyền thông
- [7] Mai Trọng An Vinh (2017), Một số nét về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt trong xã hội hiện đại ở thành phố Hồ Chí Minh,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- [8] Lương Thị Thoa, Nguyễn Thị Kiều Trang (2006), Tìm hiểu tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở các quốc gia Đông Nam Á,Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á
- [9] Linh Lê (2018), Vén màn bí mật những vị “tổ tiên” xuất hiện trong lễ khấn ngày tết của người Mường,Pháp luật Plus
- [10] Jeanne Cuisinier (2007), Người Mường - Địa lý nhân văn và xã hội học,Viện Dân tộc học
- [11] Đinh Hồng Hải (2013), Âm giới và biểu tượng vũ trụ luận trong tang ma của người Mường,Tạp chí Văn hoá dân gian
- [12] Dương Văn Mạnh (2014), Một số nội dung cơ bản về giá trị nhân văn trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Thái ở Sơn La,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- [13] Cao Văn Thanh (2017), Hoạt động tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở nước ta hiện nay,Tạp chí Giáo dục lý luận
