Quan điểm tiếp cận thuật ngữ học theo đường hướng giao tiếp được tiếp thu từ học thuyết những cánh cửa của Carbre. Theo học thuyết này, khi mô tả thuật ngữ cần bao quát tất cả các yếu tố liên quan đến nhận thức (khái niệm được biểu thị); ngôn ngữ (thuật ngữ - từ ngữ); và giao tiếp xã hội (tình huống sử dụng). Quan điểm tiếp cận thuật ngữ theo đường hướng giao tiếp không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử nghiên cứu thuật ngữ trên thế giới mà còn mở ra một hướng nghiên cứu hoàn toàn khác biệt so với các quan niệm và mô hình nghiên cứu thiên về đặc điểm cấu tạo, con đường hình thành, đặc trưng và hình ngữ nghĩa của thuật ngữ ở Việt Nam.