Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,061,357
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn hóa Việt Nam, văn hoá các dân tộc ít người Việt Nam

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thuỳ Linh(1)

Lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận - Thực trạng và thách thức

Festival of Cham people in Ninh Thuan - reality and challenges

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

4

129-139

2354-1075

Dân tộc Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung Việt Nam từ rất lâu đời, đã từng kiến tạo nên một nền văn hoá rực rỡ với ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá Ấn Ðộ. Ngày nay, dân tộc Chăm là một trong 54 dân tộc anh em, góp phần tạo nên một nền văn hóa Việt Nam đa dạng và thống nhất. Trong đó, lễ hội Chăm là sản phẩm lâu đời của nền văn minh vùng Panduranga - Chăm. Tuy nhiên, cho đến hôm nay nó không còn nguyên gốc ban đầu mà đã bị biến đổi và lai căng. Sự biến đổi là quy luật tất yếu của thời đại nhưng quan trọng là phải biến đổi như thế nào để phát triển đi lên chứ không thể biến đổi để suy thoái rồi cuối cùng biến mất. Bài viết đi sâu vào một số đặc điểm lễ hội người Chăm, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của lễ hội, từ đó bước đầu đưa ra những đề xuất nhằm bảo lưu và gìn giữ lễ hội Chăm hi vọng sẽ góp phần nào khôi phục lại những giá trị của nền văn hóa Chăm rực rỡ.

Cham people who have lived in the central coast of Vietnam for a long time, have created a brilliant culture with profound influence on Indian culture. Today, Cham people is one of 54 ethnic groups, contributing to a diverse and unified Vietnamese culture. Cham festival is the product of the ancient civilization Panduranga - Champa. However, to this day it has no original origin that has been altered and hybridized. Transformation is the inevitable rule of the time but it is important to transform how to grow up, not change to degrade and eventually disappear. The paper goes into some characteristics of the Cham festival, evaluating the positive and negative aspects of the festival, from which initial proposals to reserve and preserve Cham festival hope will contribute. restore the values of the brilliant Champa culture.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Dương Văn Sáu (2004), Lễ hội Việt Nam trong sự phát triển du lịch,Nxb Văn hóa Hà Nội
  • [2] Sakaya (2007), Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội Chăm,Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 5, tr.28- 34.
  • [3] Sakaya (), Văn hóa Chăm - Nghiên cứu và phê bình,
  • [4] Pièrre-Bernard LAFONT (2011), Vương quốc Chăm - Địa dư, dân cư và lịch sử,Intenational Office of Champa.
  • [5] Nguyễn Bình Quân (2005), Văn hóa Chăm trong tiến trình văn hóa Việt Nam,Tạp chí Tia sáng, số 15, tr. 28-30.