Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,439,099
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Đổi mới giáo trình lý luận văn học Trung Quốc đầu thế kỷ XIX

Renovation of the curriculum of chinese literary theory in the early 21st century

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

1

27-33

2354-1075

Sang thế kỉ XIX, đời sống kinh tế văn hóa xã hội ở Trung Quốc có những biến chuyển rõ rệt, kinh tế thị trường, xã hội tiêu dùng, phương tiện truyền thông hiện đại phát triển. . . đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động sáng tạo văn học, đến tâm lí tiếp nhận văn học, học tập lí luận văn học của học sinh sinh viên. Lúc này, giáo trình lí luận văn học cũ đã bộc lộ những hạn chế, kiến thức lí luận trong giáo trình đã không thể giúp học sinh sinh viên lí giải được một số hiện tượng văn học mới xuất hiện. Trước tình hình đó, giới nghiên cứu giảng dạy ở Trung Quốc đã tiến hành tìm tòi đổi mới giáo trình lí luận văn học từ phương diện quan niệm viết giáo trình đến cấu trúc và hàm lượng kiến thức cụ thể. Bài viết này giới thiệu một số cuốn giáo trình lí luận văn học tiêu biểu cho những hướng đổi mới giáo trình cơ bản ở Trung Quốc đầu thế kỉ XIX với mục đích nhằm tìm kiếm những gợi ý cho đổi mới giáo trình lí luận văn học ở Việt Nam hiện nay, đó là cuốn giáo trình của Nam Phàm, Đào Đông Phong, Vương Nhất Xuyên, Đồng Khánh Bính.

In the 21st century, the economic, cultural and social life in China has changed significantly, the market economy, consumer society, modern media development ... That has a great impact on the literary creativity, the psychology of students to receive literature in general and the subject of literature theory in particular. The old curriculum of literature theory has exposed the limitation, theoretical knowledge in the curriculum did not explain some new literary phenomenon. In this situation, researchers and teachers in China have investigated and renovated the curriculum of literature theory in terms of conception of writing textbooks, the structure and content of specific knowledge. This article introduces several textbooks of literature theory that are typical for renovation of the basic curriculum in China early 21st century with the purpose of searching ideas for renewing the literature theory curriculum in Vietnam today, they are textbooks of Nan-fan, Tao Dong-feng, Wang Yi-chuan, Tong Qing-bing.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Vương Nhất Xuyên (2011), Lí luận văn học,
  • [2] Nam Phàm chủ biên (2002), Lí luận văn học (bản mới),
  • [3] Bành Linh (2014), Vấn đề tồn tại của dạy học lí luận văn học và tìm kiếm đối sách trong “thời đại đọc hình ảnh”,Tạp chí Khoa học Học viện Khoa học Kĩ thuật Nhân văn Hồ Nam, số 6
  • [4] Đào Đông Phong chủ biên (2007), Vấn đề cơ bản của lí luận văn học,
  • [5] Đồng Khánh Bính chủ biên (2011), Tân biên lí luận văn học,
  • [6] Đồng Khánh Bính chủ biên (2010), Lí luận văn học tân biên,