Sử dụng các phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi, phỏng vấn sâu và nghiên cứu hồ sơ phạm nhân để nghiên cứu thái độ của phạm nhân đối với các giá trị như: gia đình, tự do, công lý, tương lai, tiền bạc, lao động và kỷ luật. Phân chia phạm nhân thành 2 nhóm: Nhóm phạm nhân theo tiền án, tiền sự và nhóm phạm nhân theo kết quả cải tạo để tiến hành điều tra thái độ của họ đối với những giá trị trên. Sử dụng biểu đồ kết quả để đưa ra nhận xét về thái độ của từng nhóm phạm nhân đối với từng giá trị và so sánh sự đánh giá của học đối với những giá trị này. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục giá trị có ý nghĩa tích cực trong công tác giáo dục phạm nhân thành người lương thiện. Tuy nhiên nội dung và phương pháp giáo dục cần sự phân hoá cho phù hợp với từng nhóm phạm nhân và đặc biệt cần chú ý nhiều hơn đến những phạm nhân đã có tiền án tiền sự