Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,690,355
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học môi trường - các khía cạnh xã hội;

Lê Thanh Hà(1), Trần Thị Lan Phương

Các nhân tố tác động tới hành vi ra quyết định cải thiện môi trường của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Drivers of decision-making behavior towards environmental improvements in Vietnam’s

Tạp chí Kinh tế & Phát triển - Đại học Kinh tế Quốc dân

2021

286

24-36

1859-0012

Mặc dù doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng lớn trong các thành phần doanh nghiệp, nhưng họ vần hạn chế về kiến thức liên quan tới vấn đề môi trường (Hillary, 2000) và gặp nhiều khó khăn khi xử lý các vấn đề này (Leistner, 1999). Nghiên cứu này. vì vậy, sẽ hướng tới việc đánh giá các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi thực hiện hoạt động đổi mới hướng tới cải thiện môi trường của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Tác giả sử dụng bộ khảo sát của Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM) để xem xét đánh giá các nhân tố tác động đến hành vi ra quyết định cải thiện môi trường của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giai đoạn 2011-2015. Kết quả cho thấy hoạt động đầu tư vào R&D, mạng lưới kết nối với các đối tác khác nhau có ảnh hưởng tới quyết định này của doanh nghiệp. Ngoài ra, các đặc điểm của nhà lãnh đạo như trách nhiệm môi trường, kiến thức, giới tính có tác động tích cực đến cải thiện môi trường. Phát hiện cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể trong cải thiện môi trường tùy thuộc vào quy mô và ngành khác nhau.

Although small and medium-sized enterprises (SMEs) constitute a majority of firms, they still have little knowledge about environmental issues (Hillary, 2000) and generally meet difficulties when integrating environmental aspects into their activities (Leistner, 1999). This study, therefore, investigates determinants of environmental innovation adoption of SME in Vietnam. We use the swvey data conducted by the Central Institute of Economic Management (CIEM) in Vietnam from 2011 to 2015. The results show that R&D investments, networking with different partners influence the firm decision. The demographic characteristics of managers such as gender, educational level and knowledge about the environmental laws play determining roles in these decisions. The results also reveal the differences in effects of factors on environmental innovation decision that depend on scale and type of sectors.

 

TTKHCNQG, CTv 60