Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,353,681
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

Lê Hà Linh, Đỗ Anh Tú(1), Nguyễn Minh Hiếu, Lê Xuân Hùng , Nguyễn Tuấn Cường

Thực nghiệm xác định lực dự ứng lực còn lại trong tà vẹt bê tông ứng suất trước

Experimental determination of the remaining prestress force in a prestressed concrete crosstie

Khoa học Giao thông vận tải

2023

2

97-105

1859-2724

Hiện nay tà vẹt bê tông dự ứng lực (TDƯL) được sử dụng rộng rãi thay thế cho tà vẹt gỗ trên đường sắt Việt Nam, và dùng nhiều trong đường sắt đô thị do những ưu điểm về cường độ, độ bền, giá thành, và bảo vệ môi trường tự nhiên. Tà vẹt BTDƯL sử dụng các sợi cáp cường độ cao nhằm tạo ra lực nén trước trong BT. Vì nhiều lý do, lực DƯL bị mất mát trong quá trình chế tạo và khai thác. Do đó cần có phương pháp xác định lực DƯL có hiệu còn lại trong tà vẹt ở thời điểm ngay sau khi chế tạo và ở thời điểm nào đó cần đánh giá trong quá trình khai thác. Bài báo trình bày một phương pháp thực nghiệm xác định lực DƯL còn lại trong tà vẹt thông qua thí nghiệm uốn 4 điểm. Một bộ mẫu gồm 03 tà vẹt khổ 1000 mm được thí nghiệm uốn cho đến khi xuất hiện vết nứt. Bằng việc gia tải lại cho đến khi vết nứt bắt đầu mở rộng, lực tới hạn được ghi lại và qua đó tính toán được lực DƯL còn lại trong tà vẹt. Phương pháp thí nghiệm này cho phép xác định được lực dự ứng lực còn lại trong cấu kiện tà vẹt BTDƯL nhằm đánh giá hiện trạng cũng như dự đoán được tuổi thọ còn lại của tà vẹt.

Currently, prestressed concrete (PC) crossties are widely used to replace wooden crossties in the Vietnam railway system, and effectively used in urban railroads due to their advantages in strength, durability, cost, and environmental impact. PC crossties use high strength steel wires to a create pre-compression state in concrete. For many reasons, the remaining prestress force is partially lost during fabrication and operation. Therefore, there is a need for a method to determine the effective remaining force in the crossties. This paper presents an experimental method to determine the remaining prestress force in a crosstie through a 4-point bending test. A sample set of 03 crossties was tested until cracks appeared.
By re-loading until the pre-cracks begin to open, the critical force is recorded and the remaining prestress force in the crosstie is determined. This test method allows to determine the remaining prestress force, which is used to assess the current status and predict the service life of a PC crosstie.

TTKHCNQG, CVv 287